EU cấm neonicotinoids gây ra hiệu ứng một lệnh cấm tương tự tại Úc

nong duoc

Ảnh minh họa

Một lệnh cấm của EU về việc sử dụng một số thuốc trừ sâu nhóm neonicotinoids nhắc nhở người nuôi và bảo tồn ong ở Úc có hành động.

Kieran Sunderland, người quản lý ong ở Dubbo (Dubbo  là một thành phố thuộc khu vực Orana của bang New South WalesAustralia) đang lo lắng về những con ong của mình.

Các nước thuộc Liên minh châu Âu đã bỏ phiếu cấm sử dụng ngoài trời đối với thuốc trừ sâu nhóm neonicotinoids vì những thiệt hại mà chúng có thể tác động đến ong. Nhưng không có dấu hiệu của một lệnh cấm tương tự tại Úc.

Lệnh cấm của EU bao gồm việc sử dụng ba hoạt chất: Imidacloprid phát triển bởi Bayer CropScience, Clothianidin phát triển bởi Takeda Chemical Industries và Bayer CropScience, cũng như Thiamethoxam của Syngenta.

Các hóa chất trên được sử dụng rộng rãi ở Úc nhưng Cơ quan quản lý Thuốc trừ sâu và Thú y Úc (APVMA) cho biết không có bằng chứng về các quần thể ong suy giảm.

Kieran Sunderland không đồng ý.

“Chúng tôi không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào, nhưng ngồi quan sát những con ong của mình bay ra hàng ngày, chúng tôi nhận thấy có sự ảnh hưởng trên chúng”.

Trong hai năm qua, ông đã tách đàn ong của mình ra khỏi vùng trồng trọt, nơi hóa chất được sử dụng.

“Chúng tôi đã ngừng việc thụ phấn cho hạt giống cũng do tác động của hóa chất trên những con ong”.

Người ủng hộ công cuộc bảo vệ môi trường, Megan Halcroft, đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu côn trùng thụ phấn tự nhiên và cô tin rằng con số có giảm hay không.

“Ngày xửa ngày xưa bạn có thể lái xe từ Orange đến Sydney và bạn phải dừng lại hai lần để làm sạch kính chắn gió (Tác giả: ý muốn nói ong va vào kính xe để lại phấn hoa), nhưng giờ không còn nữa”, tiến sĩ Halcroft nói.

Cô không hề ngạc nhiên bởi tuyên bố của APVMA về thiếu bằng chứng của các quần thể ong giảm.

“Dĩ nhiên là không có bằng chứng vì chưa có nghiên cứu” Tiến sĩ Halcroft nói.

Cô nói có nguồn tài trợ chỉ mới được cung cấp để giám sát tác động của thuốc trừ sâu và nguồn dữ liệu chỉ có trong năm tới.

Cô cho biết nông dân lo lắng.

 “Nhà của họ thường trong vườn vì vậy họ không muốn bị phun thuốc trừ sâu nếu họ không có nhu cầu”, tiến sĩ Halcroft nói.

Cô khuyến cáo người nông dân tránh phun vào những thời điểm quan trọng.

 “Đọc kỹ nhãn, sử dụng thời gian không phun thuốc thích hợp và không phun khi cây trồng đang nở hoa vì đó là khi tất cả các loài thụ phấn của bạn có mặt ở đó”, tiến sĩ Halcroft nói.

"Nếu có thông báo phát trên mạng thì cần thông báo cho người nuôi ong biết và tránh phun khi lộng gió, thông báo cho láng giềng của mình”.

Cô muốn nông dân chuyển sang kiểm soát sinh học như sử dụng các loại ký sinh và săn mồi tự nhiên, dùng các loại thuốc thảo mộc vì chúng có sẵn trong môi trường xung quanh để khuyến khích thụ phấn tự nhiên.

D.A.M

Dịch từ: EU ban on neonicotinoids triggers call for a similar ban in Australia to protect bees. (AgroNews. 01/5/2018)

Nguồn: Radio Australia