EU tiến tới loại trừ thuốc trừ nấm Picoxystrobin

Ủy ban châu Âu đã quyết định không chấp thuận gia hạn hoạt chất thuốc trừ nấm Picoxystrobin.

Các nước thành viên EU sẽ thu hồi giấy phép đối với các sản phẩm có chứa hoạt chất Picoxystrobin chậm nhất là 30 tháng 11 năm 2017. Bất kỳ một gia hạn nào  chậm nhất cũng phải hết hạn vào ngày 30 tháng 11 năm 2018.

 Picoxystrobin là một loại thuốc trừ nấm thuộc Nhóm strobilurin, ức chế quá trình hô hấp của nấm bệnh, có tác dụng phòng ngừa và trừ bệnh với những cải tiến nhất định về đặc tính trừ bệnh so với Azoxystrobin.

 Picoxystrobin được giới thiệu lần đầu tiên bởi Syngenta để kiểm soát bệnh gỉ sắt, bệnh phấn trắng, bồ hóng và các bệnh đốm lá và đốm nâu trên cây ngũ cốc, bao gồm: lúa mì, lúa mạch và yến mạch ở châu Âu vào năm 2001. Năm 2006, sản phẩm này đã được bán cho DuPont để đổi lấy quyền sử dụng các sản phẩm có trong hỗn hợp với hoạt chất trừ sâu Chlorantraniliprole.

Theo Ủy ban châu Âu, họ đã xác định những mối quan tâm sau đây về Picoxystrobin trong đánh giá mới của họ: tiềm năng chất gây đột biến nhiễm sắc thể (clastogenic) và chất gây ra tế bào con có một số bất thường về nhiễm sắc thể hoặc dị bội (aneugenic) của IN-H8612 (một chất hình thành trong quá trình chuyển hóa Picoxystrobin), được coi là dư lượng không thể loại trừ và đã được xác định có nguy cơ cao đối với sinh vật dưới nước, giun đất từ ​​việc tiếp xúc với Picoxystrobin và chất chuyển hóa IN-QDY63 đối với động vật có vú ăn giun đã tiếp xúc với Picoxystrobin. Ngoài ra, một số đánh giá trong lĩnh vực này chưa được hoàn chỉnh.

Dựa trên các dữ liệu có sẵn trong hồ sơ đăng ký cho thấy rằng việc đánh giá tác nhân gây ung thư (genotoxicity) của Picoxystrobin là chưa hoàn thiện. Do đó nếu dựa vào giá trị tham khảo trên để đánh giá rủi ro đối với sức khỏe là không thể xác định được. Vì vậy, không thể đưa ra những hướng dẫn cụ thể để đánh giá nguy cơ trong chế độ ăn uống đối với người tiêu dùng.

Sự phù hợp của các nghiên cứu độc tính so với thông số kỹ thuật và sự liên quan của các tạp chất chưa được hoàn tất để đánh giá toàn diện về tiềm năng tác nhân gây ung thư của Picoxystrobin. Sự vắng mặt của các hiệu ứng nội tiết trung gian gây ra bởi Picoxystrobin cũng chưa được kết luận.

Các đánh giá rủi ro chế độ ăn uống từ việc tiếp xúc với các chất chuyển hóa chưa  hoàn tất dưới dạng dữ liệu. Mà điều này là cần thiết để xác định độc tính của một vài chất chuyển hóa. Do đó, định nghĩa dư lượng cho mục đích đánh giá rủi ro không có căn cứ.

Bên cạnh đó, tiềm năng gây ung thư của một số chất chuyển hóa dự đoán sẽ xảy ra trong nước ngầm không thể kết luận dựa trên các dữ liệu có sẵn. Cuối cùng, việc đánh giá rủi ro do ngộ độc thứ cấp thông qua chuỗi thức ăn thủy sản cho các loài chim và động vật có vú chưa được hoàn thành.

D.A.M

Dịch từ: EU to phase out fungicide picoxystrobin. (AgroNews. 17/8/2017).