EU tiếp tục gia hạn glyphosate trong 5 năm

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu hôm thứ Hai (27/11/2017) trong một quyết định bất ngờ nhằm phá vỡ bế tắc kéo dài nhiều tháng qua đã tiếp tục gia hạn giấy phép (từng gây nhiều tranh cãi) cho hoạt chất trừ cỏ Glyphosate trong năm năm nữa.

Đại diện của 18 trong 28 thành viên quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ đề nghị của Ủy ban châu Âu cho một mốc thời gian là năm năm với chín phiếu chống và một phiếu trắng. Ủy ban cho biết trong một tuyên bố.

 “Võ sỹ hạng nặng Đức” đã đánh bại được sự phản đối của Pháp trong việc cho phép sử dụng thuốc Roundup (được đưa ra 1974 bởi Công ty Monsanto của Mỹ), sau khi vượt qua những nghi ngờ về việc sử dụng nó. Các quan chức EU cho biết. (Tác giả: Mặc dù là đông minh thân thiết của Đức trong EU nhưng Pháp là nước phản đối kịch liệt việc cho phép sử dụng Glyphosate).

Glyphosate không chỉ sử dụng trên cây lương thực mà còn sử dụng rộng rãi bên ngoài ngành nông nghiệp, chẳng hạn trên bãi cỏ công cộng và trong lâm nghiệp.

Chia rẽ về thuốc trừ cỏ này trong EU đã kéo dài từ tháng Sáu năm 2016, khi giấy phép 15 năm trước của nó và một quãng thời gian 18 tháng bổ xung để chờ phán quyết của Ủy ban châu Âu đã hết hạn.

Ủy ban châu Âu đã từng đề nghị phê duyệt sử dụng thuốc trừ cỏ này trong một thập niên nữa.                                                                                               

Một người biểu tình với “make-up” miêu tả một hộp sọ đứng dưới một chiếc ô trong một cuộc biểu tình ngày 27/11/2017 nhằm chống lại việc cấp giấy phép năm năm cho glyphosate mà Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra hôm thứ Hai (28/11) tại Brussels, Bỉ. Ảnh: REUTERS /Yves Herman

Tuy nhiên, phải đối mặt với sự tức giận qua những cáo buộc về sự nguy hiểm khi sử dụng Glyphosate, các chuyên gia tỏ ra ngần ngại vào tháng trước (10/2017) và Ủy ban sau đó đề xuất giảm khoảng thời gian từ 10 năm xuống 5 năm.

Các nhà vận động môi trường Greenpeace và những người chỉ trích khác đang kêu gọi một lệnh cấm hoàn toàn đối với Glyphosate ở châu Âu.

“Họ (Ủy ban) phàn nàn có quá nhiều trách nhiệm trên vai của họ và rằng chính phủ châu Âu đang ẩn đằng sau họ”. Franziska Achterberg, từ Greenpeace châu Âu, nói với AFP.

“Họ không muốn được cái nọ mất cái kia. Họ không muốn bị đổ lỗi cho các quyết định mà không được ưa chuộng. Nhưng đồng thời họ không sẵn sàng để lắng nghe những mối quan tâm của người dân”.

Các nhà hoạt động muốn nói đến một nghiên cứu năm 2015 của Cơ quan quốc tế Nghiên cứu Ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới  đã kết luận rằng Glyphosate “có lẽ gây ung thư”. 

Tuy nhiên, Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu và Cơ quan Hóa chất châu Âu đều nói Glyphosate ít có khả năng gây ung thư ở người. Điều này phù hợp với đánh giá năm 2016 được thực hiện bởi các chuyên gia của WHO và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO).

Monsanto khẳng định Glyphosate đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết của châu Âu để gia hạn giấy phép.

 Dịch từ: EU backs renewal of glyphosate for five years. (Agronews. 28/11/2017).

Theo nguồn: AFP.

D.A.M