EU trì hoãn chặn quyết định lệnh cấm neonicotinoid

 

Ủy ban châu Âu đã hoãn một cuộc bỏ phiếu về việc cấm ba hoạt chất thuộc nhóm neonicotinoid cho tất cả các loại cây trồng ngoài trời.

Các nước thành viên gặp nhau tại Ủy ban châu Âu vào ngày 12 – 13 tháng mười hai để đề nghị gia hạn lệnh cấm cho tất cả các loại cây trồng ngoài trời.

Bốn năm trước, EU đã hạn chế sử dụng ba hoạt chất thuộc nhóm neonicotinoid vào các thời điểm mùa xuân và mùa cây cối ra hoa.

Ủy ban Thường trực về cây thức ăn gia súc và thực phẩm (Scopaff – Standing Committee on Plants Animals Food and Feed ) thảo luận các đề xuất để đưa ra một lệnh cấm chung, nhưng không có cuộc bỏ phiếu nào được thực hiện. Vấn đề này được dự kiến ​​sẽ được vào chương trình nghị sự một lần nữa vào đầu năm 2018.

Chính phủ Anh đã lật ngược niềm tin trước đây của họ về nhóm neonicotinoid và bây giờ nói việc cấm hoàn toàn là cần thiết vì tác hại của nhóm này đến việc thụ phấn của ong.

Phát biểu về nhóm neonicotinoid này sau một bài phát biểu vào mùa hè nơi vạch ra tầm nhìn của mình cho một Brexit Green (tạm dịch: sự rời bỏ môi trường thân thiện), Cục trưởng Defra (Department for Environment, Food and Rural Affairs –  Cục Môi trường, thực phẩm và Nông thôn), Michael Gove nói, những nghiên cứu mới đây đã đưa ra “quan ngại sâu sắc” và rằng ông đã suy ngẫm về sự cần thiết của những hạn chế sâu hơn cho việc sử dụng neonicotinoid.

Tổn thất nặng nề

Các Nghiệp đoàn Nông nghiệp (NFU – National Farmers Union) đã giải thích rằng nông dân trên khắp đất nước đã bị tổn thất nặng vì những thiệt hại đối với sản lượng cây cải dầu do quy định hạn chế sử dụng nhóm neonicotinoid.

Các công đoàn nông nghiệp cho biết họ sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh cho những quyết định dựa trên bằng chứng của các sản phẩm thuốc trừ dịch hại.

Một cuộc khảo sát gần đây của 400 nông dân trồng trọt chuyên trồng cải dầu mùa đông lấy hạt (OSR – winter oilseed rape) báo cáo rằng 8.3% sản lượng đã bị mất trong năm nay.

Có các khảo sát khác vẽ nên một bức tranh đáng lo ngại cho ngành nông nghiệp, trong đó nêu rằng 80% nông dân được phỏng vấn tin rằng một lệnh cấm neonicotinoid sẽ có ảnh hưởng đến kinh doanh hằng ngày của họ.

Tác hại đến môi trường

Nhưng những người ủng hộ một lệnh cấm neonicotinoid, chẳng hạn như tổ chức bảo tồn thiên nhiên từ thiện Bug Life (tạm dịch: Đời sống côn trùng), tuyên bố rằng neonicotinoid diệt côn trùng thụ phấn và gây ô nhiễm môi trường.

Các tổ chức từ thiện đã công bố phân tích mới tiết lộ rằng nguồn nước ngọt ở Anh đang bị ô nhiễm nặng bởi neonicotinoid. Một nửa trong số các vị trí theo dõi ở Anh vượt quá giới hạn ô nhiễm thường xuyên và có hai con sông đang bị ô nhiễm nặng.

Sông Waveney trên Norfolk/Suffolk Border là sông bị ô nhiễm tồi tệ nhất với mức vượt quá độ độc cấp tính trong hẳn một tháng trời và sông Wensum ở Norfolk, một Khu vực Bảo tồn Đặc biệt của dòng sông này cũng là bị ô nhiễm một cách thường xuyên.

D.A.M

Dịch từ: EU delays blanket ban decision on neonicotinoids.  (Agronews. 14/12/2017).

Theo nguồn: Farming UK.