Giá cà phê tăng cao, người dân ồ ạt xuống giống

GIA LAI - Thấy giá cà phê tăng cao, người dân lại ồ ạt xuống giống, trong khi chính quyền địa phương khuyến cáo nên ổn định diện tích, tập trung sản xuất theo hướng bền vững.

Rất nhiều mảnh vườn đã được đào hố, bỏ phân để chuẩn bị xuống giống cà phê. nong duoc viet nam

Rất nhiều mảnh vườn đã được đào hố, bỏ phân để chuẩn bị xuống giống cà phê. Ảnh: Tuấn Anh.

Đua nhau trồng cà phê

Gia Lai hiện có khoảng hơn 100.600ha cà phê, trong đó có 90.000ha giai đoạn kinh doanh, năng suất bình quân đạt khoảng trên 31 tạ/ha, sản lượng đạt khoảng hơn 281.000 tấn. Hiện giá cà phê dù có dấu hiệu giảm nhưng vẫn vượt ngưỡng trên 100.000 đồng/kg nhân. Do giá cà phê cao kỷ lục, gấp 3 - 4 lần so với nhiều năm trước nên nông dân khắp nơi đang đua nhau trồng.

Những ngày này, đi một vòng quanh huyện Ia Grai  (tỉnh Gia Lai), dễ dàng bắt gặp người dân tất bật làm đất, đào hố chuẩn bị trồng cà phê. Bên cạnh việc trồng tái canh thay thế những vườn cà phê già cỗi, có rất nhiều diện tích được trồng mới hoàn toàn. Thậm chí, rất nhiều cây trồng khác đã được phá bỏ để chuyển sang trồng cà phê.

Khoảng hơn 1 tháng trước, khu vườn hơn 1ha của gia đình ông Trần Văn Linh (xã Ia Bă, huyện Ia Grai) phủ kín bởi giàn chanh dây thì nay đã được dọn sạch sẽ để chuẩn bị trồng cà phê. Cũng như nhiều hộ dân khác, gia đình ông Linh đã đào hố, bỏ phân, chỉ còn chờ mưa xuống là thực hiện trồng.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/gia-ca-phe-tang-cao-nguoi-dan-o-at-xuong-giong-d386065.html