Giá dong riềng cao kỷ lục, nông dân lãi lớn, hoan hỉ đón Tết

BẮC KẠN - Giá thu mua củ dong riềng cao kỷ lục trong nhiều năm qua, nhiều nông hộ ở tỉnh Bắc Kạn lãi lớn, có tiền chuẩn bị Tết Nguyên đán tươm tất.

Dong riềng là cây trồng chủ lực của tỉnh Bắc Kạn, được trồng nhiều ở các huyện Na Rì, Ba Bể. Củ dong riềng là nguyên liệu làm miến dong, một sản phẩm đặc trưng nổi tiếng của Bắc Kạn. Những năm trước, giá củ dong lên xuống thất thường, có những năm giá chỉ hơn 1.000 đồng/kg khiến người trồng lỗ vốn, diện tích trồng loại cây này giảm.

Thu hoạch dong riềng tại huyện Na Rì. nong duoc viet nam

Thu hoạch dong riềng tại huyện Na Rì. Ảnh: Ngọc Tú. 

Năm nay, củ dong được giá, có những thời điểm giá cao kỷ lục trong suốt nhiều năm qua. Đầu vụ, tư thương, các xưởng chế biến tại tỉnh Bắc Kạn mua củ dong với giá 1.900 đồng/kg, đến chính vụ giá tăng lên đến 2.500 đồng/kg, có những thời điểm đạt mốc 2.700 đồng/kg. Tại Bắc Kạn, đây là mức giá thu mua củ dong riềng cao nhất từ trước đến nay.

Gia đình bà Triệu Thị Phong ở xã Sơn Thành (huyện Na Rì) trồng dong riềng nhiều năm nay. Theo bà Phong, gia đình năm nay trồng hơn 3.000m2 dong riềng, nếu củ dong bán được 1.700 đồng/kg bắt đầu có lãi, năm nay bán được 2.500 đồng/kg, với 3.000m2 thu được khoảng 18 tấn củ gia đình sẽ có khoản thu nhập khoảng 45 triệu đồng. Đây là nguồn thu không nhỏ với người dân ở nông thôn.

“Năm nay bà con trồng dong riềng trong thôn rất phấn khởi. Đây là cây trồng đã gắn bó với người dân ở xã Sơn Thành, giá bán cao giúp người dân có thu nhập, yên tâm tái đầu tư vụ sản xuất năm sau”, bà Phong cho biết thêm.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/gia-dong-rieng-cao-ky-luc-nong-dan-lai-lon-hoan-hi-don-tet-d372149.html