Giá khoai lang Nhật thấp kỷ lục

Hiện giá khoai lang tím Nhật (loại xuất khẩu) xuống còn 80.000 đồng/tạ, thấp nhất trong những năm qua, khiến nông dân trồng khoai gần như làm không công.

khoai lang nông dược việt nam

Giá khoai lang thấp kỷ lục, nông dân gần như "cụt vốn". Ảnh: Minh Đảm.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại trong thời gian gần đây và thị trường Trung Quốc đang vào vụ thu hoạch khoai nên xuất khẩu khoai lang ở Vĩnh Long gặp khó khăn, dẫn đến giá cả loại cây trồng này giảm sâu.

Theo Sở NNN-PTNT tỉnh Vĩnh Long, giá khoai lang xuất khẩu giảm liên tục trong 3 tuần qua, giảm mạnh nhất là khoai tím Nhật. Giá khoai lang tím Nhật (loại I) tuột xuống còn 80.000 đồng/tạ (60kg), giảm 120.000 đồng/tạ so với tuần trước và giảm khoảng 150.000 đồng/tạ so với với hồi cuối tháng 4/2021. Nông dân còn cho biết thêm: Khoai già khoảng 5 tháng, có giá bán chỉ 50.000 đồng/tạ. Các lại khoai xuất khẩu qua Campuchia hiện nay không bán được. Bán khoai cho cá ăn giá 5.000 đồng/tạ cũng tiêu thụ không hết.

Các loại khác, như khoai trắng sữa còn 280.000 đồng/tạ, khoai trắng giấy còn 230.000 đồng/tạ và khoai lang bí đường xanh là 330.000 đồng/tạ, giảm 20.000 đồng/tạ so tuần trước và giảm từ 150.000 - 180.000 đồng/tạ so với hồi cuối tháng 4.

khoai lang nông dược việt nam

Một rẫy khoai 4 tháng tuổi, tới lứa thu hoạch nhưng vẫn chưa có thương lái đến mua. Ảnh: Minh Đảm.

Anh Lê Minh Phú đang có 12 công khoai lang tím Nhật 4 tháng tuổi chia sẻ, khoai đã tới lứa thu hoạch nhưng thương lái không đi mua nên anh đành bỏ xó. Giá khoai năm nay thấp kỷ lục.

“Giá khoai này so với mọi năm phải nói là dữ lắm thậm tệ! Mấy năm về trước, khoảng năm 2012, thị trường có xuống giá 180.000 - 200.000 đồng/tạ nhưng thương lái đi mua rất nhiều. Bây giờ giá nó rẻ nhưng không có thương lái đi mua. Hồi đó, mười người đi mua giờ còn hai người nhưng mà mua số lượng rất hạn chế, phải thu hoạch nhiều lần mới dứt điểm”, anh Phú cho biết.

Còn ông Đỗ Ngọc Anh (59 tuổi, ở ấp Thành Hiếu, xa Thành Trung, huyện Bình Tân) đang có 4 công khoai được 2 tháng tuổi, hồi hộp nói: “Không biết thời gian tới giá khoai như thế nào chứ giá khoai giảm như thế này đã kéo dài hai tháng nay rồi. Với giá này, người trồng khoai lỗ không ít. Mỗi công khoai đầu tư hết 20 triệu đồng, mà giá này thu về có 4 - 5 triệu đồng/công. Cháu tui mới dỡ hai bữa, bán có 80.000 đồng/tạ. Giá khoai này, người lỗ ít cũng 7 - 8 triệu, người lỗ nhiều gần như đứt vốn. Nói chung, tiền lời 4 - 5 vụ mấy bù nổi lỗ này. Ai có khoai ở thời điểm này thiếu nợ hết".

khoai lang nông dược việt nam

Nông dân trồng khoai ở Bình Tân lo lắng khi giá khoai giảm sâu kéo dài. Ảnh: Minh Đảm.

Vụ đông xuân 2020 - 2021, nông dân Vĩnh Long xuống giống 3.670ha, tập trung hầu hết ở huyện Bình Tân. Hiện đang vào đợt thu hoạch rộ, do giá cả xuống thấp nên có nhiều diện tích không được thu hoạch, còn neo lại trên đồng. Ông Nguyễn Văn Liêm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long cho hay:

“Ngoài thị trường Trung Quốc, khoai lang tím Nhật ở Vĩnh Long còn được xuất khẩu sang Campuchia và Thái Lan. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 xảy ra phức tạp trong thời gian này đã làm ảnh hưởng đến 2 thị trường xuất khẩu này. Hiện khoai lang tím Nhật chủ yếu tiêu thụ trong nước, nếu khoai đẹp (loại 1) thì còn bán được, loại khác thì bán hàng chế biến (tinh bột). Mặt khác, do ở Trung Quốc đang vào mùa thu hoạch khoai lang nên xuất khẩu khoai lang sang thị trường này bị dội chợ, làm giá khoai lao dốc”.

Huyện Bình Tân có diện tích canh tác cây khoai lang hàng năm đạt khoảng 14.000ha. Những năm gần đây, đặc biệt kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, giá cả khoai lang càng thêm không ổn định khiến nhiều nông dân trồng khoai lang chán nản. Hiện nay, nông dân Bình Tân đã trồng mới nhiều diện tích mít Thái, mít ruột đỏ,… trên đất khoai. Dẫn đến phong trào mới, mít xuống ruộng.

MINH ĐẢM