Giá nguyên liệu thuốc kỹ thuật tăng khi Tết Nguyên Đán gần kề

Khi mà Tết nguyên đán ở Trung Quốc đang cận kề hầu hết các dịch vụ vận tải đường dài của đất nước đã dừng hoạt động. Các doanh nghiệp sản xuất nguyên liệu cho thuốc kỹ thuật không thể hoạt động hết công suất do nguồn cung các chất trung gian hạn chế. Điều này đã dẫn đến tình trạng giá bị đẩy lên cao. Tất cả các doanh nghiệp gia công thuốc thành phẩm đã nỗ lực để thúc đẩy giao hàng của những đơn đặt hàng trước đó (đáp ứng nhu cầu sản xuất trong tháng Hai và tháng Ba), đặc biệt là các loại thuốc trừ cỏ khác nhau với khối lượng lớn.

 Thuốc trừ cỏ

Thị trường thuốc trừ cỏ diễn ra nói chung là khá chậm với giá cao. Giá Glyphosate kỹ thuật là 26.000 Nhân dân tệ (NDT) mỗi tấn trên thị trường. Mặc dù có giảm nhẹ cho dù giá giao dịch thực tế có thể thấp hơn. Giá Glufosinate kỹ thuật phục vụ xuất khẩu đang được niêm yết ở  mức 195.000 NDT/tấn. Tuy nhiên, các nguồn cung cấp không đáp ứng đủ nên người mua đang rất cẩn thận khi đặt hàng.

Chi phí dành cho xử lý nước thải theo yêu cầu về môi trường đã giới hạn việc cung cấp thuốc trừ cỏ amide. Acetochlor kỹ thuật đang được niêm yết ở mức 27.500 NDT mỗi tấn, Metolachlor kỹ thuật 30.000, Propisochlor kỹ thuật 29.500, Pretilachlor kỹ thuật 45.000 và Butachlor kỹ thuật 27.000 (NDT/tấn).

Sản xuất Nicosulfuron kỹ thuật đã được tăng lên đến một mức độ nhất định nhưng nguồn cung của nó vẫn còn thấp. Nguồn hàng tồn, vấn đề chi phí cao lên, diện tích trồng ngô tăng và nhu cầu trữ hàng của các đại lý đã gây ra khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng Nicosulfuron, mà hiện đang được niêm yết > 280.000 NDT mỗi tấn.

Chất trung gian 1,3 cyclohexanedione để sản xuất Mesotrione kỹ thuật vẫn còn cao. Việc cung cấp axit benzoic đã bị trì hoãn do sự cố ở Liên Vân Cảng. Các nhà cung cấp vật tư kỹ thuật đang chờ giá tiếp tục leo thang nên không muốn bán. Giá hiện đang được niêm yết là 180.000 NDT mỗi tấn, đó là một dấu hiệu rõ ràng của sự gia tăng giá cả.

Atrazine kỹ thuật đang được niêm yết với mức giá được nâng lên 25.000 NDT mỗi tấn bởi vì giá cyanuric chloride (C3Cl3N3 – chất trung gian để sản xuất Atrazine) của nguồn cung đang cao lên.

Thuốc trừ sâu

Giá của Abamectin và Emamectin benzoat kỹ thuật vẫn còn cao. Trong khi bột Abamectin đang được niêm yết với mức giá 750.000 NDT mỗi tấn thì  Emamectin benzoate kỹ thuật đang được niêm yết ở 1.150.000 NDT/tấn. Mức giá đó có thể thấp hơn trong các giao dịch thực tế.

Giá của nhón thuốc trừ sâu Neonicotinoid tiếp tục ở mức cao. Imidacloprid kỹ thuật đang được niêm yết ở 210.000 NDT mỗi tấn, Acetamiprid kỹ thuật 210.000 (ở mức thấp của hàng tồn kho) và Thiamethoxam 140.000 (NDT/tấn).  Hàng tồn kho của Nitenpyram hầu như không còn, hiện đang được niêm yết ở mức 300.000 NDT/tấn. Giá Pymetrozine kỹ thuật hiện tại là 200.000 NDT/tấn.

Sự thiếu hụt nguồn cung ethyl chloride đã dẫn đến tăng giá cho các sản phẩm thuộc nhóm Lân hữu cơ. Chlorpyrifos kỹ thuật đang được niêm yết ở mức 49.000 NDT mỗi tấn và Phoxim (C12H15N2O3PS – thuốc sử dụng trừ ve, rệp cho gia súc) là 5.000 NDT/tấn. Profenofos kỹ thuật hiện đang ở mức thấp nhưng các nhà cung cấp không phải là sẵn sàng chấp nhận đơn đặt hàng trong khi giá đang được niêm yết là 61.000 NDT/tấn. Sản xuất Malathion kỹ thuật đang ở mức thấp trong khi giá thị trường của nó đã tăng lên 23.000 NDT/tấn.

Thuốc trừ bệnh

Hiện nay, hàng tồn kho của các loại thuốc trừ nấm trong nhóm triazole còn ở mức độ thấp nhưng hoạt động sản xuất vẫn đang diễn ra ở mức độ cầm chừng. Các nhà cung cấp rất dè dặt với việc đặt giá bán.

Giá các chất trung gian từ nguồn cung vẫn còn cao. Hơn nữa, chi phí cho thuốc kỹ thuật tiếp tục cao hơn do đó có thể gây thiếu hụt nguồn cung. Giá của Difenoconazole kỹ thuật đã tăng lên 230.000 NDT mỗi tấn. Propiconazole kỹ thuật đã đi xuống còn 160.000 NDT. Hexaconazole kỹ thuật được báo giá xung quanh mức 180.000 NDT trên thị trường.

Tebuconazole kỹ thuật có mức báo giá thấp 130.000 NDT mỗi tấn. Tricyclazole kỹ thuật là khan hiếm và đang được niêm yết ở mức 76.000 NDT do giá chất trung gian cao.

Carbendazim kỹ thuật đang được niêm yết là 38.500 NDT mỗi tấn. Việc cung cấp Pyraclostrobin kỹ thuật bị hạn chế do nguồn cung các chất trung gian giảm. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay hàng bán khá chậm và đang được niêm yết ở mưc 290.000 NDT mỗi tấn.

Đến nay, tất cả các doanh nghiệp sản xuất thuốc thành phẩm đang xúc tiến xuất hàng. Dó đó gây sức ép lớn đến các nhà cung cấp vật tư kỹ thuật. Nhu cầu hàng tồn trữ có thể tăng sau Tết Nguyên Đán.

Giá nguyên liệu cho thuốc kỹ thuật đang cao, trong khi thị trường khó chấp nhận giá này điều này dẫn đến giảm khối lượng hàng bán được. Hàng hóa được bán  trên thị trường hiện nay chủ yếu là các giao dịch giá thấp với khối lượng hạn chế. Do đó, không có tác động đáng kể đối với những gì đang xảy ra trên thị trường nói chung.

 Khuivandam@

Dịch từ: Pesticide technical material prices rise as Chinese New Year nears. (Agronews. 14/02/2018).

Nguồn: AgroNews