Giá phân bón cao mới thấy tầm quan trọng của xét nghiệm đất

Nhiều người lầm tưởng cố cắt giảm chi phí đầu vào bằng cách bỏ qua việc kiểm tra, xét nghiệm đất trước mùa vụ, còn tốn kém hơn khi giá phân bón đang tăng cao.

Kiểm tra, xét nghiệm đất trước mỗi mùa vụ để bón phân cân đối cho cây trồng có thể giảm chi phí đầu vào cho nông dân. Ảnh: APC.

Kiểm tra, xét nghiệm đất trước mỗi mùa vụ để bón phân cân đối cho cây trồng có thể giảm chi phí đầu vào cho nông dân. Ảnh: APC.

Việc kiểm tra, xét nghiệm đất hàng năm để biết được lượng chất dinh dưỡng mà đất cần thay đổi, tùy thuộc vào các yếu tố mùa vụ như loại cây trồng và lượng mưa vào mùa sinh trưởng luôn được các nhà khoa học đất đánh giá cao. Đặc biệt là trong bối cảnh giá các loại phân bón, cũng như vật tư đầu vào sản xuất đang thi nhau tăng giá mạnh như hiện nay thì việc bón phân cân bằng là giải pháp hoàn hảo.

Theo đó, các nhà khoa học khuyến cáo, việc nông dân cố gắng tiết giảm chi phí bằng cách bỏ qua khâu kiểm tra, xét nghiệm đất đất vào mùa thu này có thể dẫn đến nguy cơ sẽ tốn kém hơn cho các nguyên liệu đầu vào mùa vụ năm 2022 tới. Có một thực tế là nhiều người vẫn lầm tưởng, bón càng nhiều phân càng tốt. Tuy nhiên thực tế cây trồng chỉ có thể hấp thụ một lượng phân bón nhất định, một khi lượng này vượt quá khả năng đồng hóa của đất, chúng sẽ theo dòng chảy mặt ra các ao, hồ lân cận.

Brad Brummond, Bộ môn Khuyến nông của Đại học bang North Dakota ở hạt Walsh cho biết: “Nếu trong vòng 30 năm qua bạn đã từng kiểm tra đất, thì chắc chắn đó là do chi phí đầu vào phân bón rất cao”.

Mời bạn đọc thêm chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/gia-phan-bon-cao-moi-thay-tam-quan-trong-cua-xet-nghiem-dat-d306912.html