Giải bài toán rải vụ để có khoai lang xuất khẩu quanh năm

Muốn xuất khẩu khoai lang ổn định sang thị trường Trung Quốc, bài toán đặt ra là phải làm sao sản xuất rải vụ để duy trì ổn định nguồn hàng xuất khẩu quanh năm.

20230412_110448

Khoai lang đang trở thành cây trồng chủ lực của tỉnh Gia Lai. Ảnh: Tuấn Anh.

Giá khoai lang tăng cao

Gia Lai hiện có tổng diện tích khoai lang khoảng gần 5.000ha, trong đó tập trung chủ yếu ở các huyện Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa, Chư Sê, Chư Pưh, Đăk Đoa, Ia Grai, Chư Prông, Mang Yang.

Ghi nhận tại “thủ phủ” khoai lang Phú Thiện, thời điểm này đang bước vào cuối vụ thu hoạch, giá khoai lang đang tăng cao giúp người dân phấn khởi với một mùa vụ bội thu.

Ông Đỗ Văn Năm, Giám đốc HTX Nông sản an toàn Phú Thiện (xã Chư A Thai, huyện phú Thiện) vui mừng cho biết, hiện giá khoai lang đang dao động khoảng 13.000 đồng/kg, năng suất năm nay cũng tương đối cao, đạt trên 30 tấn/ha. Trừ các khoản chi phí đầu tư, người dân thu lợi nhuận khoảng trên 250 triệu đồng/ha. So với các cây trồng khác, khoai lang có lợi nhuận cao hơn rất nhiều, mà thời gian từ khi trồng đến thu hoạch chỉ hơn 3 tháng.

Theo ông Năm nhận định, có thể thời gian vừa qua, thông tin về việc Trung Quốc đồng ý cho khoai lang của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch đã giúp cho giá khoai tăng cao. Với những hộ dân trồng khoai lang, chỉ cần giá bền vững ở mức 8.000 đồng/kg cũng đã cảm thấy phấn khởi.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/giai-bai-toan-rai-vu-de-co-khoai-lang-xuat-khau-quanh-nam-d348420.html