Giảm lệ thuộc giống rau nhập khẩu

Nông dân các tỉnh phía Nam đang thực hiện chuyển đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau, nhưng bất cập đang tồn tại là 85% giống rau hiện phải lệ thuộc vào nhập khẩu.

Giống rau, dưa nhập khẩu giá cao ngất ngưởng

Có thể nói, trong những bữa ăn hàng ngày của người dân Việt Nam không thể thiếu món rau xanh nên nhu cầu tiêu thụ của thị trường ngày càng rất lớn.

Việt Nam có khí hậu rất đa dạng, thích hợp để gieo trồng nhiều loài rau khác nhau, gồm cả rau ôn đới, rau nhiệt đới, rau á nhiệt đới. Đa số các loài rau có thời gian sinh trưởng ngắn nên nông dân có thể trồng từ 2 - 6 vụ/năm trên nhiều loại đất và địa hình khác nhau. Với phương thức trồng đa dạng, có lợi thế so sánh về giá trị sản xuất nên rau được nông dân ưu tiên thâm canh tăng vụ, phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng hiệu quả kinh tế.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến (thứ 2 từ trái sang) thăm mô hình trồng dưa lưới tại ASISOV. nong duoc viet nam

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến (thứ 2 từ trái sang) thăm mô hình trồng dưa lưới tại ASISOV. Ảnh: V.Đ.T.

Hiện nay, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam đang thực hiện chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau, hoặc chuyển đổi phương thức từ trồng rau ít đầu tư sang đầu tư cao hơn cả về cơ sở vật chất và khoa học công nghệ. Tuy nhiên, theo TS Hồ Huy Cường, Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ (ASISOV), do hệ thống sản xuất giống rau trong nước còn yếu từ công tác chọn tạo giống, lưu giữ, quy trình nhân giống, cơ sở hạ tầng, năng lực tổ chức sản xuất, phân phối... nên hiện giống rau sử dụng trong nước hầu hết phải lệ thuộc vào giống nhập khẩu. Giống rau nhập khẩu hiện chiếm khoảng 85% nhu cầu sử dụng trong nước, đặc biệt là các loại rau cao cấp gần như đều sử dụng hạt giống lai F1 nhập khẩu.

Bộ giống rau nhập khẩu thì muôn hình vạn trạng, nhiều giống có khả năng thích nghi tốt, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng, nhưng cũng có những giống có khả năng thích nghi kém, đặc biệt hầu hết giá hạt giống các nhập khẩu rất cao. Trong khi đó, nguồn giống rau sản xuất trong nước chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, lại chủ yếu là các giống rau bản địa, có giá trị thấp. Chính vì vậy, năng suất, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất rau chưa cao.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/giam-le-thuoc-giong-rau-nhap-khau-d380033.html