Hà Nội nở rộ du lịch trải nghiệm nông nghiệp

Hà Nội hiện có 1.581 trang trại, 1.235 HTX nông nghiệp. Trong đó, có 11 trang trại, 5 - 7 HTX hoạt động kinh doanh theo hướng du lịch, trải nghiệm sinh thái nông nghiệp.

viet-nam-co-uu-the-khi-lam-du-lich-trang-trai-voi-dieu-kien-dat-dai-khi-hau

Các hợp tác xã trên địa bàn TP Hà Nội là địa chỉ thu hút du khách đến tham quan trải nghiệm. Ảnh: TL.

Với nền tảng từ những trang trại, cánh đồng nông nghiệp an toàn, sản xuất theo tiêu chuẩn cùng sự đầu tư về cơ sở hạ tầng, các hợp tác xã (HTX), TP Hà Nội là một địa chỉ thu hút du khách đến tham quan trải nghiệm. Những mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Theo thống kê, hiện toàn TP Hà Nội có 1.581 trang trại, 1.235 HTX nông nghiệp. Trong đó, có 11 trang trại, khoảng 5 - 7 HTX hoạt động kinh doanh theo hướng du lịch, trải nghiệm sinh thái nông nghiệp. Tổng diện tích trang trại, HTX có hoạt động du lịch là trên 220ha, trong đó HTX có diện tích lớn nhất là 65ha.

Theo đánh giá của các ngành chức năng, việc các HTX tận dụng thế mạnh của mô hình nông nghiệp để thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm đang giúp các địa phương phát huy sức mạnh của tập thể và tiếp tục đổi mới tư duy, tổ chức cách thức hoạt động của HTX theo cơ chế thị trường phù hợp với nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, bình đẳng có lợi và phát triển.

Ông Nguyễn Tiến Phong, Phó Chủ tịch Liên minh HTX TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, được sự ủng hộ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương và sự giúp đỡ của các cơ quan ban, ngành, các HTX trên địa bàn TP Hà Nội đã phát huy tiềm năng, thế mạnh để thực hiện và mở rộng quy mô, diện tích. HTX được hình thành vừa để phục vụ cho tổ chức sản xuất nông nghiệp sạch, vừa kết hợp với du lịch sinh thái cho nhân dân trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, các mô hình nông nghiệp du lịch của các HTX đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện thành công Nghị quyết 26 của Trung ương về nông dân, nông nghiệp và nông thôn trong giai đoạn mới.

Phạm Hiếu