Hàn Quốc hỗ trợ nhiều tiến bộ kỹ thuật mới cho nghề dâu tằm

YÊN BÁI - Ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới về giống dâu, giống tằm, nuôi tằm tập trung, nuôi tằm lớn trên nền bê tông… giúp người dân có thu nhập cao hơn nuôi truyền thống.

Thăm mô hình nhà nuôi tằm trên khay trượt tại xã Quy Mông, huyện Trấn Yên (Yến Bái). Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh.

Thăm mô hình nhà nuôi tằm trên khay trượt tại xã Quy Mông, huyện Trấn Yên (Yến Bái). Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh.

Ngày 20/10/2022, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS) phối hợp với Tổng cục Phát triển nông thôn Hàn Quốc (RDA) đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả Dự án "Phát triển nông thôn mới thông qua thiết lập mô hình làng mẫu để nâng cao giá trị gia tăng cho tơ tằm tại Yên Bái”.

Mô hình được triển khai thực hiện tại các xã: Sơn Thịnh, Chấn Thịnh và Đồng Khê của huyện Văn Chấn trong vòng 3 năm (1/1/2020 đến 31/12/2022).

Cùng với trồng và thâm canh các giống dâu mới, mô hình nuôi tằm con tập trung sử dụng giống tằm lưỡng hệ kén trắng nội địa BT12, 18 và cặp lai Hàn - Việt, mô hình nuôi tằm trên nền bê tông, mô hình lên né và bảo quản kén.

Qua 3 năm phát triển, mô hình khảo nghiệm đã khẳng định được hiệu quả của Dự án. Đối với mô hình trồng dâu, đã trồng 120ha giống dâu mới đạt năng suất 35 tấn/ha, cung cấp đủ tằm giống cho các hộ nuôi tằm, sức sống của tằm cao, giảm công gỡ kén...

Dự án còn chuyên môn hóa khâu nuôi tằm, trước đây mỗi vụ người dân chỉ nuôi được 5 - 6 lứa, nhờ áp dụng mô hình nhà tằm con tập trung nay tăng thêm 3 - 4 lứa mỗi vụ. Qua đó, giúp người nuôi tằm tăng thu nhập. Những hộ nuôi tằm giống cũng có thu nhập trung bình trên 80 triệu đồng/năm. Dự án đã đạt được mục tiêu đề ra và giúp cho người dân thay đổi về tư duy trong trồng dâu, nuôi tằm từ nhỏ lẻ sang quy mô lớn.

Ông Nguyễn Đức Điển, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Yên Bái thay mặt UBND tỉnh Yên Bái trao tặng bằng khen cho chuyên gia Hàn Quốc. Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh.

Ông Nguyễn Đức Điển, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Yên Bái thay mặt UBND tỉnh Yên Bái trao tặng bằng khen cho chuyên gia Hàn Quốc. Ảnh: Nguyễn Tuấn Anh.

Tại hội nghị, đại diện các hộ gia đình, các tổ hợp tác, HTX thực hiện Dự án đã có những chia sẻ về kinh nghiệm, kỹ thuật trồng dâu, nuôi tằm cũng như tham vấn thêm những kỹ thuật mới để thực hiện hiệu quả Dự án.

Cũng tại hội nghị, UBND tỉnh Yên Bái đã trao tặng bằng khen cho 2 chuyên gia người Hàn Quốc và truy tặng bằng khen cho 1 chuyên gia người Hàn Quốc có thành thích xuất sắc trong thực hiện dự án “Phát triển nông thôn mới thông qua thiết lập mô hình làng mẫu để nâng cao giá trị gia tăng cho tơ tằm tại Yên Bái”.

Dịp này, các đại biểu cũng đã đi thăm quan một số mô hình trồng dâu, nhà nuôi tằm con tập trung tại các xã Quy Mông, Việt Thành của huyện Trấn Yên. Các chuyên gia đánh giá cao về cách chăm sóc tằm của những mô hình đã tham quan.

Nguyễn Tuấn Anh