Hàng trăm ha mía ở Tuyên Quang bị chết do hạn

Thời tiết hạn hán kéo dài nhiều ngày đã khiến hàng trăm ha mía nguyên liệu của tỉnh Tuyên Quang bị chết và phát triển kém, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, sản lượng.

Ngay từ đầu vụ năm 2023, ngành mía đường của tỉnh Tuyên Quang đã phải đối mặt với khó khăn do thời tiết gây ra. Nắng nóng, hạn hán kéo dài trong nhiều ngày khiến 320ha mía nguyên liệu của Công ty Cổ phần Mía đường Sơn Dương bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có hơn 200ha bị chết, không thể mọc được.

Tỉnh Tuyên Quang có 320ha mía nguyên liệu bị chết do hạn hán. Ảnh: Đào Thanh.

Tỉnh Tuyên Quang có 320ha mía nguyên liệu bị chết do hạn hán. Ảnh: Đào Thanh.

Gia đình chị Đỗ Thị Thùy Vân ở thôn Đào Tiến, xã Hào Phú (huyện Sơn Dương) vụ năm nay trồng hơn 2ha mía. Do đầu vụ thời tiết khô hạn kéo dài nên đã có 1,2ha mía trồng mới của gia đình chị bị chết. Trong số 1,2ha mía bị chết của gia đình chị Vân do hạn hán kéo dài, phần lớn là diện tích mía trồng mới. Đây là những diện tích được gia đình chị trồng vào dịp cuối tháng 12/2022. Khi biết Công ty Cổ phần Mía đường Sơn Dương sẽ cung ứng mía giống để hỗ trợ bà con trồng lại những diện tích bị chết, gia đình chị Vân đã chủ động đăng ký để trồng lại. Đến giữa tháng 3/2023, toàn bộ diện tích 1,2ha đã được trồng lại.

Chị Vân cho biết, để trồng lại 1,2ha mía bị chết do hạn hán, chị phải bỏ tiền mua thêm 9 tấn mía giống với giá 1,28 triệu đồng/tấn, tổng chi phí lên tới hơn 11,5 triệu đồng. Cộng cả tiền thuê nhân công trồng lại và các khoản chi phí khác, vụ năm nay chị phải bỏ ra chi phí phát sinh khoảng 20 triệu đồng.

Trong khi đó, mía trồng sai khung thời vụ chắc chắn sẽ không đảm bảo năng suất và sản lượng. Như vậy, vụ năm nay nếu năng suất đạt như năm 2022 thì trừ các khoản chi phí, gia đình chị Vân gần như hòa vốn, hoặc nếu có lãi chắc cũng không quá 10 triệu đồng.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/hang-tram-ha-mia-o-tuyen-quang-bi-chet-do-han-d350594.html