Hawaii trở thành tiểu bang đầu tiên ở Mỹ cấm chlorpyrifos

nong duoc

Ảnh minh họa

Ngày 8 tháng 5 năm 2018 Hawaii làm nên lịch sử, vì đã trở thành bang đầu tiên ở Mỹ cấm thuốc trừ sâu chlorpyrifos, một chất độc thần kinh có độc tính cao gây ra thiệt hại đáng kể cho sự phát triển não ở trẻ em. Do lo ngại ảnh hưởng có hại của thuốc trừ sâu này đến sức khỏe con người mà lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) dưới thời chính quyền Obama đề xuất cấm tất cả các mục đích sử dụng trong nông nghiệp, nhưng Scott Pruitt lãnh đạo của EPA hiện tại đã đảo ngược cam kết này. 

Dự luật, SB3095, là bước đầu tiên quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng từ tác hại thuốc trừ dịch hại ở Hawaii. Ngoài việc cấm chlorpyrifos, SB3095 còn yêu cầu tất cả những người sử dụng sử dụng thuốc trừ dịch hại bị hạn chế (RUPs) báo cáo sử dụng những loại thuốc này và  không phun RUPs xung quanh các trường học trong giờ học với khoảng cách tối thiểu 400 – 500m.

Sylvia Wu, luật sư cho nhóm lợi ích công cộng của Trung tâm An toàn thực phẩm, là người đã liên tục đấu tranh cho quy chế sử dụng thuốc trừ dịch hại ở bang Hawaii, nhấn mạnh rằng việc thông qua dự luật này là một bước đệm về phía pháp luật trở nên mạnh mẽ hơn nữa: “Hiện tại, cơ quan lập pháp của Chính quyền Bang cuối cùng đã lắng nghe tiếng nói của người dân với việc cấm thuốc trừ sâu độc hại, chlorpyrifos. Hawaii đang hành động trái ngược với Pruitt của EPA”, Wu nói, “và bằng cách chọn bước đầu tiên này để hướng tới chính sách thuốc trừ dịch bảo vệ tốt hơn cho trẻ em cũng như tính minh bạch hơn mà các cơ quan lập pháp bang Hawaii thừa nhận rằng nó phải bảo vệ người dân khỏi những tác hại của việc sử dụng thuốc trừ sâu nông nghiệp”. Nhắc đến chỉ có một vài trường học thí điểm với vùng không phun – có phun, nhưng hóa đơn cuối cùng tiết lộ lại khác. SB3095 đã kêu gọi bắt buộc và không phun xung quanh tất cả các trường, để đáp ứng bảo vệ tốt hơn.

SB 3095 đại diện cho một bước ngoặt đối với Hawaii và đánh dấu một chương mới cho cư dân của nó (những người đã nhiều lần yêu cầu bảo vệ chống lại tác hại thuốc trừ dịch hại). 

Các công ty Nông dược lớn nhất thế giới (chẳng hạn như Monsanto, Dow và Syngenta) đã thử nghiệm và phát triển các loại cây trồng biến đổi gen của họ ở Hawaii. Bởi vì đa số những cây này được tạo ra để chống lại thuốc trừ cỏ và thuốc trừ dịch hại. Vì thế trên các diện tích của các thí nghiệm nhỏ và trên các trên các khu vực trình diễn các loại cây trồng này đã phải  phun lặp đi lặp lại các hóa chất nguy hiểm. Nhiều công việc trong số các hoạt động của họ diễn ra tiếp giáp với các trường học và khu dân cư, dẫn đến sức khỏe của trẻ em và cộng đồng bị đe dọa. 

Những dữ liệu sử dụng thuốc trừ dịch hại mà họ chủ động công bố cho thấy rằng các công ty này áp dụng hàng ngàn gallon và pound thuốc hạn chế sử dụng ở Hawaii mỗi năm.

“Có rất nhiều lý do để vui mừng", ông Gary Hooser, chủ tịch của Nhóm lợi ích công cộng ở Hawaii cho biết. Đây là một sự thỏa hiệp trong đó tiếng nói của mọi người đã được nghe và quan trọng nhất, những lo ngại có cơ sở của cộng đồng về sức khỏe của họ đã được giải quyết. Gia đình chúng tôi có một số biện pháp bảo vệ rất cần thiết đối với hóa chất mà chúng ta biết được làm tổn hại đến sức khỏe của các thành viên”.

Dự luật được thông qua vào tháng 5 năm 2018, sẽ cấm chlorpyrifos vào tháng giêng năm 2019. Bất kỳ người dùng có nhu cầu tiếp tục sử dụng chlorpyrifos chỉ có thể làm như vậy bằng cách áp dụng quy định miễn trừ của Liên bang. Việc cấp phép không được thực hiện sau năm 2022. Các báo cáo bắt buộc về việc không phun tại các khu vực đã quy định có hiệu quả ngay lập tức không có ngoại lệ.

Khuivandam@

Dịch từ: Hawaii becomes first state in the U.S. to ban chlorpyrifos. (AgroNews. 07/5/2018)

Nguồn: EcoWatch