Hiệu suất bán hàng năm 2018 của hầu hết doanh nghiệp thuốc trừ dịch hại ở Trung Quốc dự đoán sẽ tăng

 

Think Real. Theo báo cáo của nhiều doanh nghiệp thuốc trừ dịch hại có niêm yết, hiệu quả kinh doanh của họ trong nửa đầu năm 2018 vượt quá mong đợi từ thị trường. Sáu công ty, cụ thể là Jiangsu Yangnong Chemical Co., Ltd.Shenzhen Noposion Agrochemicals Co., Ltd., Lier Chemical Co., Ltd., Jiangsu Changqing Agrochemical Co., Ltd.Limin Chemical Co., Ltd.and Jiangsu Lanfeng Biochemical Co., Ltd.   công bố thông báo về hiệu quả kinh doanh  so với dự đoán. Chỉ có hai công ty bao gồm Jiangsu Huifeng Agrochemical Co., Ltd. and Jiangsu Lianhe Chemical Technology Co., Ltd. hoạt động kinh doanh bị suy giảm so với dự đoán. Bên cạnh đó, hầu hết các công ty thuốc trừ dịch hại đã không công bố các báo cáo ước tính tăng trưởng trong hoạt động nửa năm đầu của họ trong các báo cáo đầu năm.

Giá gốc của một loạt nguyên liệu hóa chất tăng đã đẩy các doanh nghiệp thuốc trừ dịch hại tăng giá sản phẩm của họ

Như đã biết, xăng dầu là chi phí quan trọng nhất trong hóa chất cơ bản. Kể từ khi giá dầu ở mức thấp nhất vào năm 2016 (30 USD/thùng) thì hiện tại giá xăng dầu đã dần dần leo lên 70 USD/thùng. Do đó đã  tác động đến giá nguyên liệu cho các sản phẩm hóa chất cơ bản và những sản phẩm trung gian; chi phí sản xuất không ngừng tăng lên đối với các nhà sản xuất thuốc trừ dịch hại đã đẩy họ tăng giá các sản phẩm dưới áp lực chi phí sản xuất ngày càng tăng.

Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp thuốc trừ dịch hại có niêm yết tự hào về dây chuyền công nghiệp hoàn chỉnh của mình vì thế họ có thể tự đảm bảo nguồn nguyên liệu cung cấp. Giá tăng thực sự là một tin tốt lành cho những công ty lớn.

Sự tăng giá của sản phẩm nông nghiệp đã hỗ trợ ngành công nghiệp sản xuất thuốc trừ dịch hại

Bên cạnh giá xăng dầu ngày càng tăng cũng thúc đẩy nhu cầu bio-ethanol (xăng sinh học) và sản xuất nông nghiệp của thị trường. Xu hướng tăng giá của sản xuất nông nghiệp đã giúp tăng lợi nhuận của nông dân khi mà giá thuốc trừ dịch hại phù hợp và cũng kích thích nông dân đẩy mạnh tăng diện tích ngũ cốc (Tác giả: dùng sản xuất xăng sinh học). Về mặt lịch sử, giá nông sản còn điều hành giá thuốc trừ sâu trong 1 – 2 năm tới.

Tăng cường giám sát trên thị trường thuốc trừ dịch hại có lợi cho các doanh nghiệp lớn chiếm lĩnh thị phần

Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn (MARA) cũng nỗ lực nhiều hơn nữa vào sự giám sát và quản lý thị trường. Gần đây, MARA công bố kết quả kiểm tra đột xuất công tác giám sát thuốc trừ sâu trong năm 2017 và làm việc với một loạt các doanh nghiệp sản xuất hoặc bán các sản phẩm giả mạo. Các cơ quan nông nghiệp địa phương tăng cường giám sát đối với doanh nghiệp sản xuất thuốc trừ sâu giả hoặc kém chất lượng và yêu cầu họ thay đổi trong một thời gian nhất định. Những vụ việc nghiêm trọng thì thu hồi giấy phép hoặc chuyển giao cho cơ quan tư pháp. Đối với các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật thì môi trường kinh doanh sẽ ngày càng trở nên thuận lợi hơn.

Hỗ trợ từ tốc độ tăng trưởng xuất khẩu thuốc trừ sâu

Tình hình hoạt động của những công ty hóa chất nông nghiệp lớn ở nước ngoài cũng có một chu kỳ rõ rệt. Trong thập kỷ qua, đỉnh cao của hàng tồn kho xuất hiện trong giai đoạn 2007 – 2008 và 2013 – 2014. Giá cả ảm đạm của sản phẩm nông nghiệp tồn kho đạt đỉnh trong 2015 – 2016 khiến ngành công nghiệp thuốc trừ sâu sa vào giai đoạn tồn kho giảm. Sau quãng thời gian này, doanh thu và hàng tồn kho của những doanh nghiệp lớn đã lấy sự phục hồi trong năm 2017. Trong lịch sử, giai đoạn tồn kho của những doanh nghiệp lớn thường kéo dài 2 – 3 năm. Với xu hướng tăng giá nông sản, nguồn hàng tồn kho cực kỳ lớn của ngành hóa chất nông nghiệp toàn cầu đang xảy ra, có nghĩa là nhu cầu sử dụng thuốc trừ sâu kỹ thuật dự kiến ​​sẽ chào đón một xu hướng tăng mới.

Vào ngày 16 tháng năm 2018, trong Hội nghị phân tích và điều hành kinh tế đơi với ngành công nghiệp thuốc trừ dịch hại, ICAMA (Institute for the Control of Agrochemicals, Ministry of Agriculture and Rural Affairs) cho biết việc xuất khẩu thuốc trừ sâu trong nước đang phát triển và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong 2018 với mức tăng hai chữ số. Với phương diên của dữ liệu thống kê (trong tháng một – tháng tư), Trung Quốc xuất khẩu 444.000 tấn thuốc trừ sâu, tăng 6.5% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu của các sản phẩm này là 2.6 tỷ USD, tăng 44.7% cùng kỳ năm ngoái.

Kiểm tra bảo vệ môi trường giúp cải thiện mối quan hệ cung-cầu, trong đó hộ trợ doanh nghiệp lớn nâng cao thị phần của họ

Trong nửa đầu của năm 2018, “cơn bão” bảo vệ môi trường trong nước vẫn tiếp tục xảy ra. Nhóm giám sát bảo vệ môi trường kiểm tra các tỉnh địa phương như Giang Tô, Hà Bắc và Hà Nam. Hơn nữa, Chính phủ trung ương và Chính quyền ở tỉnh đã thực sự quan tâm đến những vấn đề của các nhà máy hóa chất ở Liên Vân Cảng (tỉnh Giang Tô) đã xảy ra. Gần đây, Chính quyền Giang Tô đã công bố kế hoạch điều chỉnh hoạt động cho Khu công nghiệp hóa chất ven biển (Coastal Chemical Parks) trong tỉnh, cũng như xây dựng các tiêu chuẩn cho chúng. Bao gồm tất cả các khu công nghiệp hóa chất và các nhà máy sản xuất hóa chất ở Nam Thông, Liên Vân Cảng và Diêm Thành. Đó cũng chính là lý do tại sao tỷ lệ hoạt động ở Quán Nam (Guannan), Quán Vân (Guanyun) và các khu công nghiệp hóa chất ven biển là khá thấp, khiến nguồn cung các sản phẩm kỹ thuật thuốc trừ dịch hại khan hiếm.

Sản xuất thuốc trừ dịch hại và thuốc nhuộm gây ô nhiễm nước thải nghiêm trọng, cả hai ngành này sẽ bị tác đông thông qua việc kiểm tra bảo vệ môi trường trong tương lai. Vào tháng Ba năm 2018, Trung Quốc sản xuất ít hơn 11.5% thuốc trừ dịch hại so với cùng kỳ năm ngoái. Việc chấm dứt các cơ sở sản xuất nhỏ sẽ cải thiện thị phần của các doanh nghiệp thuốc trừ sâu hàng đầu và làm tăng khả năng đàm phán giá của họ. Trong một thời gian tới, việc kiểm tra bảo vệ môi trường đối với nguồn cung cấp sẽ khắt khe hơn và nhu cầu sẽ tăng trở lại do giá xăng dầu tiếp tục tăng.

Sắp tới, giá thuốc trừ dịch hại kỹ thuật có thể tiếp tục tăng lên.

D.A.M

Dịch từ: Most Chinese listed pesticide enterprises’ semi-annual performance in 2018 predicted to grow. (AgroNews. 14/8/2018).

Nguồn: Think Real