Hơn 1.200ha lúa xuân dọc sông Lam bị hạn nặng

NGHỆ AN - Trời không mưa, thời tiết khô hanh kéo dài, mực nước sông Lam xuống thấp khiến các trạm bơm không thể lấy nước nên hàng nghìn ha lúa xuân dọc sông Lam bị hạn nặng.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay ở Nghệ An hầu như không có mưa, nước ở các sông suối, hồ đập xuống thấp, nhất là mực nước sông Lam đoạn từ Cửa Hội (Bến Thuỷ) ngược lên các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, lên đến đập Bara Đô Lương mực nước sông hơn 15 ngày nay xuống quá thấp, các trạm bơm điện dọc hai bên bờ sông phải ngừng hoạt động khiến hơn 1.200 ha lúa xuân đang thời kỳ đẻ nhánh gặp hạn nặng.

Trạm bơm dừng hoạt động, hạn có khả năng kéo dài

Từ khi gieo cấy lúa xuân đến nay, trời không có mưa, khô hanh kéo dài, nước sông Lam lại xuống quá thấp nên các trạm bơm điện dọc hai bên bờ sông Lam không thể hoạt động được khiến nhiều diện tích lúa xuân ở các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương và Đô Lương có nguy cơ thất thu.

Thanh Chương huy động máy móc và người dân nạo vét, khắc phục để trạm bơm Văn Long (xã Đại Đồng) có thể vận hành.

Huyện Thanh Chương huy động máy móc và người dân nạo vét, khắc phục để trạm bơm Văn Long (xã Đại Đồng) có thể vận hành. Ảnh: Thúy Vinh.

Ông Đinh Hữu Thắng, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đại Đồng (huyện Thanh Chương) cho biết, HTX có 70ha lúa được tưới nước từ trạm bơm Văn Long, do nước sông Lam xuống quá thấp nên máy bơm phải ngừng hoạt động. Giai đoạn này lúa đang thời kỳ đẻ nhánh, rất cần nước, nhiều diện tích lúa sau khi bà con nông dân phun thuốc diệt cỏ, không có nước cho vào nên cả ruộng lúa bị vàng, đỏ lá. Thậm chí có những ruộng nước khô cạn quá, không thể tỉa dặm, bón phân thúc để cho lúa đẻ nhánh.

Trước tình hình đó, HTX huy động bà con nông dân ra đồng nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, nối dài thêm ống hút của trạm bơm để tiếp tục bơm nước vào đồng ruộng. Mặc dù vậy, trời không có mưa kéo dài, nước sông Lam tiếp tục cạn thì khả năng chống hạn, cứu lúa khó giải quyết được trong những ngày tới.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/hon-1200ha-lua-xuan-doc-song-lam-bi-han-nang-d346311.html