Hơn 1.300 ha sắn ở Đăk Lăk bị bệnh khảm lá sắn gây thiệt hại lớn

Hiện đã có hơn 1.300 ha sắn nhiễm bệnh ở Đắk Lắk do không kiểm soát nguồn gốc và chất lượng hom giống, gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân.

Đến nay, đã có 7/15, huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Đăk Lăk có diện tích sắn bị bệnh khảm lá, mức độ nặng từ 30-70% với diện tích khoảng 1.300 ha, tập trung nhiều nhất tại các huyện Ea Súp, Krông Bông, Buôn Đôn.

Hơn 1.300 ha sắn ở Đăk Lăk bị bệnh khảm lá sắn gây thiệt hại lớn.

Nguyên nhân được xác định là do nguồn giống người dân tự mua từ tỉnh Tây Ninh (địa phương đã công bố dịch khảm lá trên cây sắn) mang về trồng chưa qua kiểm tra, kiểm soát.

Ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đăk Lăk cho biết, sở đã yêu cầu phòng nông nghiệp các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, phát hiện diện tích sắn bị nhiễm bệnh, hướng dẫn người dân khoanh vùng, nhổ bỏ, tiêu hủy đối với diện tích bị nhiễm bệnh khảm lá trên 70%, khuyến cáo người dân nên áp dụng các biện pháp luân canh cây trồng tuyệt đối không trồng sắn trên vùng đã bị khảm lá ít nhất là 1 vụ.

“Chúng tôi cũng đã có văn bản và tham mưu với ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục có những chỉ đạo quyết liệt để ngăn chặn phát sinh dịch bệnh trong thời gian đến. Đặc biệt là phải kiểm soát được giống. Đăk Lăk có hơn 33.000 ha sắn nếu không làm tốt công tác kiểm soát giống thì sẽ lây lan và thiệt hại lớn đến sản xuất của người nông dân”, ông Dương cho hay./.

Hương Lý/VOV-Tây Nguyên