Hơn 2.000ha lúa ngập mất trắng, dân nguy cơ thiếu đói

ĐẮK LẮK - Là nguồn thu nhập chính, tuy nhiên vừa qua, hơn 2.100ha lúa nước ở huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk) bị lũ gây ngập, mất trắng khiến nông dân đối mặt nguy cơ thiếu đói.

Rũ bùn mò lúa

Những ngày đầu tháng 9, người dân đến huyện Lắk dễ dàng bắt gặp cảnh người dân phơi lúa dọc 2 bên đường. Thay vì những hạt lúa vàng óng như thường lệ thì lúa năm nay bị đen, lên mầm do bị ngâm trong nước thời gian dài.

Sau hơn 20 ngày ngâm trong nước lũ, hầu hết diện tích lúa ngập nước ở vựa lúa của huyện Lắk gồm các xã Buôn Tría, Buôn Triết và Đắk Liêng phủ một màu đen của bùn. Đến nay, nhiều khu vực thấp trũng tại huyện Lắk vẫn còn chìm trong nước.

Trong đó, nhiều diện tích lúa nằm bẹp dí dưới bùn không thể gặt. Một số diện tích gặt được thì toàn bộ lúa thu về cũng chỉ dùng cho gà, vịt, lợn ăn. Do ruộng còn nước, lúa lại dính đầy bùn nên hầu hết diện tích bị ngập bà con buộc phải thu hoặc bằng tay rất nhọc nhằn. Với những diện tích không mất trắng thì lúa thu về cũng đen thui, không thể dùng được cho người ăn.

IMG_5566

Hơn 2.100ha lúa của người dân huyện Lắk bị mất trắng do ngập lụt. Ảnh: Quang Yên.

Gia đình bà Trần Thị Nguyệt (ngụ xã Sơn Cường, xã Buôn Triết) có hơn 1,5ha lúa nước, tất cả mọi thu nhập đều trông chờ vào làm nông. Khi lúa bị ngập, bà Nguyệt phải nhờ người thân đi gặt nhưng chỉ được 3,5 sào lúa thối mang về phơi. Theo bà Nguyệt, số lúa này gặt về chỉ cho vịt, gà ăn chứ lúa lên mầm đắng, người không thể dùng.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/hon-2000ha-lua-ngap-mat-trang-dan-nguy-co-thieu-doi-d331687.html