Hơn 300ha bưởi rụng quả la liệt sau bão

Sau khi nước lũ rút, những vườn bưởi của người dân ở xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn thi nhau rụng quả đầy gốc cây, nhiều hộ gia đình mất cả trăm triệu đồng.

Bưởi rụng ngập mương thoát nước tại thôn Soi Hà, xã Xuân Vân. nong duoc viet nam

Bưởi rụng ngập mương thoát nước tại thôn Soi Hà, xã Xuân Vân. Ảnh: Đào Thanh.

Bưởi Xuân Vân là giống cây ăn quả bản địa có thương hiệu nổi tiếng của tỉnh Tuyên Quang. Đặc biệt cuối tháng 5/2024, Công ty Cổ phần R.Y.B đã có buổi làm việc tại UBND xã Xuân Vân và đặt hàng từ 10.000 đến 15.000 quả. Tiêu chuẩn, chất lượng do công ty đưa ra và thông qua ký hợp đồng với Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Xuân Vân để xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Thế nhưng trận lũ lịch sử vừa rồi đã nhấn chìm vườn bưởi của người dân nơi đây. Sau nước rút, bưởi rụng như trút, nằm la liệt trên bùn lầy, thối đầy dưới gốc cây khiến người nông dân xót xa. 

Gia đình anh Trần Văn Thành, thôn Soi Hà, xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn trồng 4 mẫu bưởi, thì có 3 mẫu bị nước lũ nhấn chìm. Sau khi nước rút, một số gốc bưởi do ngâm lâu ngày dưới bùn nước, rễ thối và chết. Một số gốc còn sống thì quả liên tiếp rụng. Chỉ trong vòng 1 tuần, nhiều gốc bưởi cả nghìn quả giờ chỉ còn vài quả và cành lá xác xơ.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/hon-300ha-buoi-rung-qua-la-liet-sau-bao-d400866.html