Hồng vuông trĩu quả ở vùng đất thiêng Đồng Lộc

HÀ TĨNH - Cây hồng vuông trồng ở thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) cho quả sai trĩu trịt, mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Vùng kinh tế mới Khe Thờ ở thị trấn Đồng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) là nơi có truyền thống trồng cam. Thế nhưng khoảng 10 năm trở lại đây, nhiều hộ dân đã trồng thêm cây hồng vuông. Giống hồng được lấy từ những cây hồng vuông Đông Lộ đầu dòng tại xã Thạch Đài (huyện Thạch Hà). Là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc và cho năng suất cao, chất lượng quả ngon, được được thị trường ưa chuộng, câu hồng vuông đã đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho các hộ dân nơi đây.

Cây hồng vuông mang lại thu nhập cao cho người dân ở khu phố Khe Thờ. nong duoc viet nam

Cây hồng vuông mang lại thu nhập cao cho người dân ở khu phố Khe Thờ. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Gia đình anh Nguyễn Hùng Thái tại tổ dân phố Khe Thờ, thị trấn Đồng Lộc trồng hơn 100 gốc hồng vuông. Cây ít nhất cũng đã 2 năm tuổi, cây lâu nhất đã gần 20 năm. Anh Thái cho biết, sau khi lên vùng đất Khe Thờ làm trang trại, có người bạn giới thiệu về giống hồng vuông nên đã trồng thử. Một thời gian, thấy cây hồng phát triển tốt, cho sai quả, chất lượng giòn, ngọt và được nhiều thương lái hỏi mua nên anh đã mạnh dạn mở rộng diện tích.

Cây hồng sau 3 năm trồng là bắt đầu cho quả. Tuổi thọ của cây kéo dài tới hơn 10 năm, nghĩa là dài hơn so với nhiều loại cây ăn quả khác, đồng nghĩa thời gian khai thác kéo dài, giảm thiểu chi phí trồng mới. Mỗi cây hồng cho năng suất từ 1 - 4 tạ quả mỗi vụ. Hiện trang trại của gia đình anh Thái đã có hơn 60 gốc hồng vuông cho thu hoạch, mỗi năm đạt khoảng 20 tấn quả. Qủa hồng được thương lái vào tận vườn thu hoạch, thu mua dần với giá tại vườn hiện nay khoảng 10 nghìn đồng/kg, mỗi năm gia đình anh Thái thu nhập gần 200 triệu đồng từ cây hồng vuông.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/hong-vuong-triu-qua-o-vung-dat-thieng-dong-loc-d363902.html