Kế hoạch mở rộng kinh doanh của Nufarm tại châu Âu sẽ không phụ thuộc vào glyphosate

Donald McGauchie, Chủ tịch của Nufarm

Câu hỏi nêu ra ở châu Âu về sự an toàn của thuốc diệt cỏ Glyphosate ít có khả năng ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh của Nufarm.

Chủ tịch Nufarm Donald McGauchie nói tại một cuộc họp thường niên của công ty tại Melbourne (Úc) rằng lượng Glyphosate bán ở châu Âu được dự kiến ​​sẽ chỉ chiếm 9 triệu đô la/250 triệu đô la doanh thu mong đợi trong năm đầu tiên của Nufarm khi họ có quyền sở hữu “Danh mục thế kỷ” các hoạt chất mua từ Adama và Syngenta.2

Để hồi đáp với một câu hỏi từ Hiệp hội đồng cổ đông của Úc, ông McGauchie cho biết ông rất hài lòng rằng các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đã gia hạn đăng ký của Glyphosate trong năm năm tới. Ông cho biết Glyphosate đã được chứng minh một cách khoa học rằng không gây ung thư, như tuyên bố của một số tổ chức môi trường.

“Chúng tôi rất thất vọng việc đăng ký Glyphosate đã không được kéo dài thêm 15 năm”, ông nói.

“Nó đã trở thành rõ ràng là một vấn đề chính trị chứ không phải là một quyết định có cơ sở khoa học.”

Nufarm đang mở rộng sự hiện diện của mình tại thị trường châu Âu với việc thực hiện hai hợp đồng mua bán quan trọng trong sáu tuần qua.

Công ty công bố vào cuối tháng 10/2017 rằng họ đã mua được “Danh mục thế kỷ” các hoạt chất của Adama và Syngenta với giá 627 triệu đô la và vào đầu tháng 11/2017, họ đã tiến tới một thỏa thuận để mua lại danh mục thuốc trừ cỏ lá rộng được đầu tư ở châu Âu của công ty FMC với giá khoảng 118 triệu đô la.

ChemChina đã vung tay chi đến 465 usd/cổ phiếu, cao hơn 20% giá cổ phiếu đang chào bán trên thị trường thời điểm đó để thâu tóm Syngenta. Ảnh: TL

Giám đốc điều hành Nufarm Greg Hunt nói tại cuộc họp thường niên rằng với hai hợp đồng mua lại trên sẽ xác định lại thị phần thuốc trừ dịch hại của Công ty với các đồng nghiệp tại châu Âu. Ông Hunt cho biết “Danh mục thế kỷ” bao gồm 50 thuốc trừ dịch hại được sử dụng trong 29 nước châu Âu.

“Danh mục đầu tư này đã được thoái vốn bằng Adama và Syngenta để đáp ứng yêu cầu Ủy ban châu Âu liên quan việc mua lại của Syngenta bởi ChemChina,” ông nói.3

Danh mục thế kỷ – tương trưng cho một chiến lược tuyệt vời của Nufarm, nhằm sắp xếp lại danh mục thuốc trừ dịch hại với các loại cây trồng chính ở các quốc gia mà chúng ta đang nhắm tới mục tiêu trong chiến lược của mình”.

Ông Hunt cho biết “Danh mục thế kỷ” các hoạt chất tạo ra doanh thu khoảng 250 triệu đô la trong năm sở hữu đầu tiên .

D.A.M

Dịch từ: Nufarm’s expansion in Europe will not see a reliance on glyphosate (AgroNew 08/12/2017).

Nguồn: The Weekly Times

***

1 Nufarm là công ty phân phối Glyphosate chủ yếu ở châu Âu.

2 Adama là công ty được sở hữu 100% bởi Chemchina.

ChemChina mua lại Syngenta năm 2016 với giá 43 tỷ đô la Mỹ. Họ đã thắng Monsanto (Mỹ) khi trả đến 465 USD/cổ phiếu, cao hơn 20% giá cổ phiếu đang chào bán trên thị trường thời điểm đó.

3 Adama và Syngenta phải bán “danh mục thế kỷ” của mình ở châu Âu vì Luật canh tranh của EU.

Trong bối cảnh các hình thức hợp tác giữa các công ty hoặc của một công ty đơn lẻ nhằm tối đa hóa lợi nhuận trên thị trường đang diễn ra ngày càng nhiều. Các hình thức hợp tác này làm giảm sự năng động của thị trường và làm méo mó quan hệ cung cầu. Do đó, Luật cạnh tranh châu Âu ra đời nhằm thúc đẩy việc duy trì cạnh tranh trong Liên minh châu Âu thông qua các quy định hành vi phản cạnh tranh của các công ty để đảm bảo rằng họ không tạo ra các tập đoàn xuyên quốc gia và các công ty độc quyền từ đó sẽ gây thiệt hại đến lợi ích của xã hội . Mục đích cuối cùng của luật cạnh tranh là bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng sao cho người tiêu dùng có quyền được lựa chọn sản phẩm tốt nhất và giá cả phù hợp nhất với nhu cầu của mình.