Kết luận của EFSA về 2,4-D

Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) là cơ quan chính chịu trách nhiệm đánh giá thực phẩm và nguy cơ an toàn thức ăn chăn nuôi trong Liên minh châu Âu. EFSA mô tả bản thân như sau:

Một cơ quan độc lập của châu Âu được tài trợ bởi ngân sách của EU mà hoạt động riêng rẽ với Ủy ban châu Âu, Nghị viện châu Âu và các nước thành viên EU,... EFSA cung cấp tư vấn khoa học độc lập và công bố những thông tin rõ ràng về rủi ro hiện có và mới xuất hiện”.

Kết luận đánh giá rủi ro có thẩm định* đối với hoạt chất 2,4-D do EFSA đưa ra năm 2014 là kết quả nghiên cứu của Hy Lạp (một thành viên được chỉ định) với sự hợp tác của Ba Lan.1 

Tóm Tắt kết Luận: 

2,4-D do Nhà sản xuất cung cấp có hàm lượng 960g/kg. Dioxin và Furan (những tạp chất sinh ra trong quá trình sản xuất) không phát hiện thấy trong mẫu kiểm tra thông qua phương pháp phân tích LC-MS/MS2. (trang 7 phần nội dung).

Chính vì Dioxin không có trong thành phần nên dựa trên những kết luận của các những nghiên cứu trước đây mà EFSA nhận xét: “Do đó, đã đồng ý rằng 2,4-D, được sản xuất như hiện nay, dường như không có một tiềm năng gây đột biến gien hoặc đặt ra một nguy cơ gây ung thư cho con người”. (trang 8)

Trên các kết quả nghiên cứu độc tính đối với động vật, EFSA kết luận: “2,4-D không được phân loại hoặc đề nghị được phân loại như chất gây ung thư loại 2 hoặc độc hại cho sinh sản loại 2.” (trang 9)

Trong kết luận này, định nghĩa mức dư lượng để đánh giá và giám sát rủi ro cho cây trồng và các sản phẩm chăn nuôi được coi là “tổng của 2,4-D, các muối của nó, este và các hợp chất chuyển hóa từ 2,4-D”.3 Mức dư lượng tối đa (MRL) đã được đề xuất cho một số mặt hàng ngũ cốc và các sản phẩm cho động vật nhai lại. Dựa vào dữ liệu có sẵn, không có mối quan tâm mãn tính hoặc cấp tính đã được xác định cho người tiêu dùng.

Với mức dư lượng tối đa 0.05mg/kg thì trên các cây lúa mỳ, lúa mạch đen, tiểu hắc mạch (triticale), lúa mạch, yến mạch và ngô thì mức dư lượng trong hạt đều dưới LOQ (Limit of quantification – Giới hạn định lượng ). 

Với mức sử dụng hạn chế 750g a.s./ha4 và loại trừ những ứng dụng trên đồng cỏ, 2, 4-DCP dự kiến không xuất hiện ở mức độ đáng kể trong cơ thể động vật nhai lại. Người ta không đề xuất mức dư lượng tối đa cho các sản phẩm của gia cầm và lợn. (trang 11)

EFSA là cơ quan chịu trách nhiệm xem xét các dữ liệu của thuốc trừ dịch hại và đưa ra mức hấp thụ hàng ngày (ADI – Acceptable Daily Intake). Các  rủi ro được đánh giá một cách toàn diện từ dữ liệu độc tính để xác định lượng mà tại đó không có tác dụng phụ được quan sát thấy ở động vật. Sau đó, người ta còn bổ sung hàng trăm hoặc hàng ngàn các yếu tố an toàn khác để xác định một ADI chấp nhận được. Ngoài các yếu tố an toàn của các chất độc và ADI thì sự tiếp xúc của con người đối với thuốc được quan sát ở mức độ thấp hơn hàng trăm lần so với mức ADI đã được xác định.

Độ độc cấp tính và những rủi ro lâu dài đối với chim ở mức độ thấp đã được kết luận. (trang 13)

Rủi ro thấp đối với cá, động vật thủy sinh và tảo. (trang 14)

Rủi ro đối với ong mật và và động vật chân đốt không thuộc đối tượng phòng trừ được coi là thấp. (trang 14) 

Một tập hợp các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đối với 2,4-D và các chất chuyển hóa 2,4-DCP và 2,4-DCA trên giun đất, bọ đất (collembolan) và vi sinh vật đất được đánh giá là thấp khi sử dụng 2,4-D trên ngũ cốc và ngô. Tuy nhiên đối với chất chuyển hóa 4-CP trong điều kiện kỵ khí chưa được xem xét. (trang 14) 

Độ rủi ro đối với những sinh vật tham gia vào phương pháp sinh học để xử lý nước thải trên cơ sở dữ liệu và đánh giá có sẵn cũng được coi là thấp. (trang 14) 

Bài viết dựa trên “Conclusion on the Peer Review* of the Pesticide Risk Assessment of the Active Substance 2,4-D – 2014 EFSA”. 

Có thể xem toàn bộ kết luận của EFSA về 2,4-D tại liên kết dưới đây: http://www.efsa.europa.eu/en/efsajournal/doc/3812.pdf

D.A.M

 Giải thích từ ngữ: 

Peer review là quá trình thẩm định (đánh giá lại) bởi hội đồng chuyên gia, những cá nhân có uy tín trong lĩnh vực để quyết định những kết quả nghiên cứu có đáng tin cậy hay không. Đây là cách làm khoa học ở nhiều nước phát triển trên thế giới.

1 Trong EU khi cần có những đánh giá về những vấn đề có liên quan thì EFSA có thể ủy quyền cho một quốc gia thành viên đứng ra tổ chức nghiên cứu. Trong trường hợp 2,4-D là Hy Lạp. Xem thêm bài “Từ nghiên cứu đến công bố một sản phẩm mới” trên website này.

2 LC-MS (Liquid chromatography–mass spectrometry): Sắc ký lỏng khối phổ (LC-MS) là một kỹ thuật phân tích hóa học kết hợp các khả năng phân ly vật chất của sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC) với khả năng phân tích khối lượng của khối phổ (MS).

HPLC là chữ viết tắt 4 chữ cái đầu bằng tiếng Anh của phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao (High Performance Liquid Chromatography), trước đây gọi là phương pháp sắc ký lỏng cao áp (High Pressure Liquid Chromatography).

3 Trong tự nhiên 2,4-D có thể chuyển hóa thành 2,4-DCP, 2,4-DCA, 2,4-DB,...tùy vào môi trường. 

4 750g a.s./ha: 750g hoạt chất/ha. a.s.: viết tắt của active substance (có khi dùng là active ingredient – a.i) – chất có hoạt tính.

***