Khẩn trương tích nước trữ ngọt, đề phòng mặn xâm nhập sâu

ĐBSCL - Hiện nay, các địa phương ven biển vùng ĐBSCL đang tích cực vận hành các công trình tích trữ nước ngọt đề phòng đợt xâm nhập mặn vào con nước cuối tháng 2 tới.

Bến Tre: Thành lập Tổ ứng phó nhanh với xâm nhập mặn

Theo ông Đặng Hoàng Lam, Giám đốc Đài Khí tượng Thuỷ văn tỉnh Bến Tre: So với năm ngoái cũng như trung bình nhiều năm, năm nay, tình hình xâm nhập mặn diễn ra sớm hơn và sâu. Trên sông Cổ Chiên trong đợt xâm nhập mặn vừa qua, độ mặn 0,2‰ lấn sâu đến xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách. Theo dự báo, đây sẽ là ranh mặn sâu nhất của đợt xâm nhập mặn cuối tháng 2 này trên cả 3 sông chính của tỉnh Bến Tre.

Empty

Nông dân Chợ Lách tích nước trữ ngọt trong hồ nổi phòng chống hạn mặn. Ảnh: Minh Đảm.

Trên sông Hàm Luông, nước mặn cũng sẽ xâm nhập sâu, tại xã Hoà Nghĩa (huyện Chợ Lách) là 0,3 - 0,5‰, tại Vàm Mơn (cũng huyện Chợ Lách) khoảng trên 3‰. Tuy nhiên, ông Lam nhận định vẫn có nước ngọt cho khu vực Chợ Lách tại nhánh sông Hàm Luông. Riêng tại sông Cửa Đại, xâm nhập mặn cũng sẽ tương đương với đợt vừa qua.

Dự báo từ ngày 14 - 15/02, độ mặn trên các sông sẽ tăng trở lại. Đồng thời, dự báo sẽ có gió, tuy không mạnh nhưng biển động nhiều và trùng với thời gian con nước lớn cuối tháng 2 - đầu tháng 3. Vì vậy, các địa phương trong tỉnh cần chủ động đo độ mặn và vận hành các cống tích trữ nước ngọt.

Ông Huỳnh Quang Đức, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre cho rằng: Vừa qua, công tác dự báo xuyên suốt và chính xác về tình hình xâm nhập mặn. Hiện các địa phương trong tỉnh đã có sự chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó. Sở NN-PTNT Bến Tre sẽ phối hợp với các địa phương thành lập Tổ ứng phó nhanh với tình hình xâm nhập mặn, ngành chức năng và các địa phương cần chủ động phối hợp ứng phó hiệu quả với. Sở NN-PTNT Bến Tre đã ra phương án cố gắng cao nhất không để xảy ra thiệt hại do xâm nhập mặn...

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/khan-truong-tich-nuoc-tru-ngot-de-phong-man-xam-nhap-sau-d343753.html