Khốn đốn vì giống lúa 'trẻ mãi không già'

PHÚ THỌ - Một giống lúa nằm ngoài danh mục, được bán chủ yếu trên mạng đang khiến nông dân huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ phải khốn đốn vì đợi mãi mà chẳng thấy trổ bông.

Anh Phùng Xuân Dũng, cán bộ Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Tân Sơn kiểm tra giống lúa VST 899. nong duoc viet nam

Anh Phùng Xuân Dũng, cán bộ Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Tân Sơn kiểm tra giống lúa VST 899. Ảnh: Dương Đình Tường.

Những lời đường mật trên facebook

“Chào bà con. Hôm nay em xin giới thiệu cho bà con giống lúa siêu năng suất được nhập khẩu 100% đã trồng thành công tại Thái Bình cho sản lượng rất cao 12 tấn/ha, cao gấp 5 lần giống lúa thông thường. Giống lúa này cây to, khỏe, bông lớn, sai hạt. Không chỉ cho năng suất cao mà giống lúa này còn có khả năng kháng sâu bệnh, đồng thời chịu được đất mặn. Thân cây cao khỏe, có thể chịu được mọi sự khắc nghiệt của thời tiết như mưa bão, hạn hán, thậm chí là lũ lụt…”.

Giờ đây nghe lại clip quảng cáo trên facebook đó không ít nông dân huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ cảm thấy ngậm đắng nuốt cay vì những gì đang phơi bày trên cánh đồng đã biểu hiện rõ của một vụ thất thu.

Họ bị mắc lừa bởi những lời đường mật và bài viết đính kèm giới thiệu về giống lúa VST 899 nhập khẩu Nhật Bản, bán với giá 69.000đ/kg rằng cơm thơm dẻo, thời gian sinh trưởng 90 - 100 ngày của một số đơn vị phân phối. Lạ ở chỗ, quảng cáo là giống lúa Nhật Bản nhưng hạt của chúng không tròn mà lại thon dài.

Trong ngôi nhà cấp bốn bé tẹo lợp fibro xi măng nóng hầm hập dưới ánh nắng hè, bà Hà Thị Bường (82 tuổi) ở khu Bình Thọ, xã Thạch Kiệt (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) than thở: “Năm nay bà ốm vì lúa mất rồi cháu ơi”. Đầu vụ, con trai bà đi mua mấy cân giống lúa VST 899 để ngâm cấy cho 4 sào ruộng của nhà và đưa cho bà 3 gói (loại 1kg/ gói). “Mẹ ơi, ngâm đi, giống lúa mới, tốt lắm đấy!”. Nó bảo thế nhưng bà ngâm mãi mà đến tận 5 ngày mới thấy lên nhưng cũng không đều, tuy nhiên vẫn đem cấy xuống 2 sào ruộng.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/khon-don-vi-giong-lua-tre-mai-khong-gia-d388011.html