Không nên mở rộng diện tích sắn chạy theo giá thị trường

Năm nay, sắn được giá, lãi cao khiến nông dân nhiều nơi hừng hực khí thế dự tính sẽ mở rộng diện tích trong năm 2022. Tuy nhiên, đây là điều cần cân nhắc kỹ.

Người trồng sắn hừng hực khí thế

Vụ sắn năm nay, toàn tỉnh Nghệ An trồng gần 14.000 ha sắn và đang vào mùa thu hoạch. Vụ sắn năm 2021 thời tiết thuận lợi, nắng hạn ít, mưa nhiều và mưa đều ở các tháng nên sắn được mùa. Tại huyện Anh Sơn trồng gần 1.200 ha sắn, năng suất dự kiến đạt bình quân trên 25 tấn củ/ha.

Các xã Thành Sơn, Bình Sơn, Thọ Sơn, Hoa Sơn, Tường Sơn, Cẩm Sơn… (huyện Anh Sơn) đều đạt năng suất sắn từ 25 – 30 tấn củ/ha, có nhiều hộ gia đình ở xã Hoa Sơn trồng sắn trên đất mới, vụ đầu tiên đạt được năng suất lên tới gần 40 tấn/ha.

Nông dân Nghệ An từng gặp những vụ sắn trúng về giá, nhưng cũng không ít lần đã 'ngậm trái đắng' vì cây sắn. Ảnh: BNA.

Nông dân Nghệ An từng gặp những vụ sắn trúng về giá, nhưng cũng không ít lần đã "ngậm trái đắng" vì cây sắn. Ảnh: BNA.

Năm nay, Thanh Chương là huyện có diện tích sắn lên đến 2.200 ha. Ông Trần Phi Hùng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Thanh Chương cho biết, sắn năm nay được mùa, năng suất đạt gần 30 tấn củ/ha, bà con nông dân rất phấn khởi, do được mùa, được giá và chưa bao giờ sắn bán vừa được giá, vừa được tiêu thụ nhanh như bây giờ.

Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV Nghệ An, vụ sắn năm 2021, riêng diện tích sắn cao sản toàn tỉnh có 7.400 ha, số diện tích này hầu hết nằm trong vùng sắn nguyên liệu của các nhà máy chế biến tinh bột sắn, do được đầu tư thâm canh khá, thời tiết thuận lợi, nên năng suất đạt bình quân từ 30 – 35 tấn củ/ha, cao nhất từ trước lại nay.

Từ chỗ thấy sắn vừa được mùa, được giá, thu nhập có lãi, nên bà con nông dân nhiều địa phương ở các huyện tại Nghệ An hiện nay đều đang rất phấn khởi và có ý định thu hoạch xong vụ sắn này, không những sẽ trồng tiếp, mà còn mở rộng thêm diện tích trồng mới với hi vọng sẽ cho thu nhập cao như năm nay.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/khong-nen-mo-rong-dien-tich-san-chay-theo-gia-thi-truong-d310372.html