Không thể vứt bỏ 289 triệu đô trong phán quyết Glyphosate gây ung thư

Hội thẩm viên, những người phát hiện ra thuốc trừ cỏ dại Roundup đã góp phần gây ra bệnh ung thư cho một người đàn ông chăm sóc bãi cỏ của một trường học đang kêu gọi thẩm phán ở Tòa San Francisco không nên giữ lại phần lớn số tiền 289 triệu đô la tiền phạt, theo một tờ báo hôm thứ Hai (15/10/2018).

Bồi thẩm Gary Kitahata viết cho Thẩm phán Suzanne Bolanos trong một lá thư rằng Ban Bồi thẩm đã bị thuyết phục bởi những bằng chứng, tờ San Francisco Chronicle* cho biết.

“Tôi mong được tôn trọng và thừa nhận phán quyết của chúng tôi cũng như sáu tuần của cuộc sống mà chúng tôi dành riêng cho phiên tòa này”, ông nói.

Bồi thẩm Robert Howard cũng đã viết cho thẩm phán rằng Ban Bồi thẩm đã phải trả giá để có các bằng chứng và bất kỳ một quyết định lật đổ phán quyết của họ sẽ lay chuyển niềm tin của họ đối với hệ thống tư pháp.

Thẩm phán Bolanos cho biết tuần trước cô có ý định để lại 250 triệu đô la trong số tiền bồi thường cho DeWayne Johnson (người bị bệnh). Cô cũng đang xem xét giảm đáng kể số tiền bồi thường còn lại. Quyết định cuối cùng của cô là ngày 22 tháng 10 tới.

Monsanto, được mua lại bởi Bayer AG trong tháng Sáu, đã yêu cầu thẩm phán phủ quyết phán quyết của Ban Bồi thẩm và chấp nhận kháng cáo có lợi cho mình hoặc ra lệnh cho một phiên tòa mới.

Bayer AG trong một tuyên bố hôm thứ Hai bày tỏ sự biết ơn Bồi thẩm đoàn, nhưng nói rằng “bản kiến nghị sau phiên tòa của ông Johnson đã thể hiện các vấn đề pháp luật được giải quyết đúng bởi Thẩm phán Bolanos”.

Ông Johnson đã sử dụng Roundup và một sản phẩm tương tự, Ranger Pro, cho công việc chăm sóc bãi cỏ trong một trường học ở San Francisco Bay Area. Ông được chẩn đoán bị u lympho non-Hodgkin vào năm 2014 ở tuổi 42.

Vụ kiện của ông là một trong số hàng trăm cáo buộc Roundup gây ra ung thư, nhưng vụ việc của ông Johnson là một trong những người đầu tiên được đưa ra xét xử.

Nhiều nhà quản lý của chính phủ đã phủ nhận một mối liên hệ giữa Glyphosate –  thành phần hoạt tính trong Roundup –  và ung thư. Monsanto đã kịch liệt phủ nhận một kết nối như vậy và nói rằng hàng trăm nghiên cứu đã chứng minh rằng Glyphosate là an toàn.

Một Bồi thẩm đoàn vào tháng 8 năm nay xác định rằng Monsanto nên cung cấp một cảnh báo trên nhãn về một mối nguy hiểm tiềm năng đối với sức khỏe của con người.

Theo một quyết định không chính thức ​​vào tuần trước, Bolanos cho biết luật sư của ông Johnson đã thất bại trong việc quy kết Monsanto đã hành động với “ác ý hay bức tử” - một điều kiện tiên quyết để đòi bồi thường thiệt hại.

Howard nói với San Francisco Chronicle rằng lời chứng tại phiên tòa cho thấy đã có “những vấn đề nghiêm trọng” về sự an toàn của Roundup khi công ty đưa nó cho chủ nhân của Johnson.

Khuivandam

Dịch từ: Don’t throw out $289M glyphosate cancer verdict: jurors. (AgroNews.18/10/2018).

Nguồn: Chicago Sun-Times

* Tờ San Francisco Chronicle là một tờ báo phục vụ chủ yếu Vùng Vịnh San Francisco của tiểu bang California của Hoa Kỳ. Nó được thành lập vào năm 1865.