Lạc mất mùa, nông dân không có lãi

TUYÊN QUANG - Lạc mất mùa, chi phí vật tư tăng cao, trong khi giá lạc lại khá thấp nên vụ lạc xuân năm nay nông dân tại Tuyên Quang gần như không có lãi.

Vụ lạc xuân năm 2022, toàn tỉnh Tuyên Quang gieo trồng hơn 3.300 ha. Giống lạc L14 vẫn là giống chủ lực, chiếm 86,8% diện tích, giống lạc sen chiếm 9,2%, còn lại là các giống lạc LVT, lạc địa phương. Cây lạc được trồng tập trung chủ yếu tại huyện Lâm Bình với hơn 1.400 ha, huyện Chiêm Hoá với gần 1.000 ha

Lạc mất mùa, giá thấp khiến nhiều hộ trồng lạc ở Tuyên Quang thất thu. Ảnh: Đào Thanh.

Lạc mất mùa, giá thấp khiến nhiều hộ trồng lạc ở Tuyên Quang thất thu. Ảnh: Đào Thanh.

Ông Trần Hải Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tuyên Quang cho biết, năng suất lạc năm nay thấp hơn so với năm ngoái là do giai đoạn đầu vụ gặp thời tiết bất lợi, mưa nhiều. Bởi vậy, một số diện tích lạc đã bị ảnh hưởng đến năng suất, đặc biệt tại một số xã tại huyện Lâm Bình và huyện Chiêm Hoá. Với những diện tích bị ngập úng chết, người dân chủ động trồng lại kịp thời thì về cơ bản không ảnh hưởng đến năng suất, nhưng với những diện tích mật độ chết ít, người dân giữ lại thì năng suất đạt thấp, tỷ lệ củ bị thối cao nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, sản lượng.

Theo tính toán của ngành NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang, năng suất lạc vụ xuân năm nay của tỉnh đạt 29,6 tạ/ha, trong khi đó năm ngoái đạt 30 tạ/ha. Năng suất giảm cũng ảnh hưởng đến tổng sản lượng, vụ xuân năm nay, tổng sản lượng lạc toàn tỉnh đạt 9.960 tấn, giảm gần 300 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/lac-mat-mua-nong-dan-khong-co-lai-d327019.html