Làng 600 năm tuổi chuyên trồng lá dong

HÀ NỘI - Cho thu hoạch quanh năm, song những lá dong đẹp nhất được người dân Tràng Cát chắt chiu để dành thu hoạch trong tháng Chạp phục vụ bà con gói bánh chưng Tết.

Bánh chưng ngon khi luộc lên có màu xanh cốm đẹp mắt do được gói cẩn thận trong bầu lá dong nếp tròn đầy, thẩm thấu trong đó cả hương vị lá thơm đượm đặc trưng.

Ghé thăm làng Tràng Cát (xã Kim An, huyện Thanh Oai, Hà Nội) một ngày mưa lất phất đầu tháng Chạp, có thể dễ dàng cảm nhận không khí rộn ràng khắp những ngõ ngách của ngôi làng cổ hàng trăm năm tuổi với đan xem những tiếng cười nói, tiếng lá dong xào xạc, tiếng xe máy loạch xoạch chở những đụn lá xanh mướt về nơi tập kết... Guồng quay tất bật thu hoạch lá dong cứ thế kéo dài đến qua rằm tháng Chạp, khi những tàu lá đẹp nhất được gom lại rồi chuyển đi khắp Hà Nội và những vùng lân cận.

Vườn lá dong tươi tốt, cao quá đầu người bước vào vụ thu hoạch rộ phục vụ thị trường Tết. nong duoc viet nam

Vườn lá dong tươi tốt, cao quá đầu người bước vào vụ thu hoạch rộ phục vụ thị trường Tết. Ảnh: Diệu Linh.

Được bồi đắp phù sa từ dòng sông Đáy, đất đai tại đây màu mỡ, nuôi dưỡng những khóm lá dong xanh tốt, cao hơn đầu người. Mới đầu tháng, các vườn lá dong ở khắp nơi còn rậm rạp nhưng theo người dân ở Tràng Cát, chỉ độ hơn 1 tuần nữa thôi, các vườn lá dong sẽ nhanh chóng được thu hoạch hết.

Chị Nguyễn Thị Kim Khuyên vừa thoăn thoắt cắt lá dong trên khu vườn rộng 4 sào của gia đình vừa cười xoe dẫn dắt câu chuyện: “Ở đây nhiều gia đình có truyền thống trồng lá dong, có nhà truyền nghề tới 5 đời. Nhờ có bí quyết riêng mà lá dong ở làng chúng tôi có chất lượng đặc biệt”.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/lang-600-nam-tuoi-chuyen-trong-la-dong-d374742.html