Lấy lại vị thế cây mía

PHÚ YÊN - Giá mía đang tăng trở lại sau thời gian dài giảm sâu. Nông dân theo đó đang quay lại chú trọng đầu tư cho cây mía, nhất là thâm canh theo hướng chủ động tưới.

Nông dân Phú Yên theo đó đang chú trọng quay lại đầu tư cho cây mía. Ngành chức năng cũng đang triển khai các giải pháp đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là đầu tư mở rộng diện tích mía chủ động tưới tiêu. 

Khôi phục diện tích

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, mía là cây trồng chủ lực của tỉnh, mang lại thu nhập ổn định cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn của tỉnh. Tổng diện tích mía toàn tỉnh tính đến tháng 6/2021 là khoảng 22.000ha, năng suất bình quân khoảng 57,4 tấn/ha. Vùng nguyên liệu chủ yếu ở huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân, Tuy An, Tây Hòa và Phú Hòa.

Hiện nay, nhiều vùng mía trọng điểm tại Phú Yên người dân đang chú trọng đầu tư thâm canh, mở rộng trở lại diện tích mía. Ảnh: Hoài Nam.

Hiện nay, nhiều vùng mía trọng điểm tại Phú Yên người dân đang chú trọng đầu tư thâm canh, mở rộng trở lại diện tích mía. Ảnh: Hoài Nam.

Cùng với việc giá mía nguyên liệu giảm sâu, những năm gần đây, diện tích mía trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm dần từ 27.949ha (năm 2017) còn 21.601ha (năm 2020). Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (đặc biệt là hạn hán năm 2019) và diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 từ năm 2020 đến nay cũng là nguyên nhân không nhỏ khiến diện tích mía giảm. Tuy nhiên, cây mía của Phú Yên hiện vẫn đảm bảo diện tích đã quy hoạch, cung cấp đủ nguyên liệu cho các nhà máy đường trên địa bàn tỉnh.

Xã Xuân Quang 1 là vùng trồng mía lớn nhất của huyện Đồng Xuân. Những năm gần đây, nhiều nông dân đã chuyển mía sang trồng keo. Là người trồng mía lâu năm ở thôn Kỳ Lộ (xã Xuân Quang 1), ông Bùi Văn Thức chia sẻ: Gần 20 năm qua tôi đã “theo” cây mía nhưng, nhưng năm rồi, tôi đành phải bỏ mía “theo” keo. Vì có năm nắng hạn, đám mía chết xung quanh bờ, cuối vụ chỉ còn lởm ở giữa. Vùng trồng mía không có nước tưới, mà không có nguồn nước thì không thể bảo đảm năng suất.

Bà Nguyễn Thị Trúc Mai, Phó Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân cho biết: Mía là cây trồng chủ lực của huyện, thế nhưng những năm gần đây diện tích trồng mía giảm. Niên vụ mía 2021 - 2022, nông dân toàn huyện trồng mới và lưu gốc 1.597,5ha (theo kế hoạch là 2.000ha). Niên vụ 2020 - 2021, nông dân đã thu hoạch hơn 1.000ha mía, năng suất đạt 50 tấn/ha.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/lay-lai-vi-the-cay-mia-d309032.html