Lier Crop Science đăng ký Cuppric Nonyl phenolsulfonate phòng trừ bệnh phấn trắng

Lier Chemical

Đăng ký Hexaconazole + Cuppric Nonyl phenolsulfonate 20% ME của Sichuan Lier Crop Science Ltd. đã được phê duyệt vào ngày 24/8 vừa qua. Đây là thuốc trừ bệnh được sử dụng để phòng và trừ nấm mốc trắng bầu bí và phấn trắng hoa hồng. (Ảnh dưới)

Bệnh phấn trắng cây họ bầu bí (Xanthii Podosphaera và Erysiphe cichoracearum)

Đôi điều về bệnh phấn trắng trên bầu bí (tác giả):

Xanthii Podosphaera (trước đây được gọi là Sphaerotheca fuliginea hay S. fusca) và Erysiphe cichoracearum là hai nấm phổ biến nhất được ghi nhận là bệnh phấn trắng gây hại bầu bí. E. cichoracearum được coi là loại nấm gây hại chủ yếu trên thế giới cho đến trước năm 1958. Ngày nay, P. xanthii được tìm thấy phổ biến hơn trên toàn thế giới. Một sự thay đổi trong ưu thế của hai loại nấm này có thể đã xảy ra do có thể xác định nhầm. P. xanthii là một mầm bệnh phổ biến hơn E. cichoracearum. E. cichoracearum có nhiệt độ tối ưu nhiệt độ thấp hơn kể từ khi loài này được tìm thấy chủ yếu trong giai đoạn mùa xuân và đầu mùa hè mát và P. xanthii dường như phát triển nhanh nhất trong những tháng ấm hơn. Các bào tử (bào tử vô tính) của E. cichoracearum và P. xanthii rất khó để phân biệt và quả thể dục (cleistothecia – cấu trúc chứa các bào tử được sản xuất thông qua sinh sản hữu tính), hãn hữu quan sát được. Do đó, dễ có sự nhầm lẫn giữa hai loại nấm này. Tên của các loại nấm thường xuyên được báo cáo mà không có xác nhận hợp lệ. Các tiêu chí để phân biệt những loại nấm bằng cách sử dụng giai đoạn bào tử vô tính không được xác định cho đến những năm 1960. Các tiêu chí chính hiện nay được sử dụng là sự hiện diện của các cơ quan fibrosin trong bào tử (cơ quan hình thành từ các xơ nang) của P. xanthii. Dựa trên các tiêu chí này, P. xanthii được tìm thấy là nấm chủ yếu, chứ không phải là E. cichoracearum như tuyên bố trước đây, ở một số nước.

Bệnh phấn trắng trên hoa hồng (Podosphaera pannosa)

Hỗn hợp Cuppric Nonyl phenolsulfonate và Hexaconazole là sản phẩm đầu tiên được đăng ký để phòng trừ phấn trắng trên bầu bí và hoa hồng. Riêng Cuppric Nonyl phenolsulfonate đã được sử dụng để phòng và trừ bệnh này trên nhiều loại cây trồng.

Cuppric Nonyl phenolsulfonaten là một loại thuốc trừ nấm có đồng hữu cơ benzodiazepine. Tính năng của nó thể hiện qua hiệu quả cao, phổ rộng, độc tính thấp và dư lượng thấp. Nó có thể được áp dụng cho một số lớn các loại cây trồng để kiểm soát các bệnh nấm và các bệnh vi khuẩn.

Các đăng ký trước đây của  Cuppric Nonyl phenolsulfonate 29% TC và sản phẩm đơn chất (30% ME để trừ phấn trắng dưa chuột) của Xi’an Xiandai Science & Technology Ltd., được sản xuất bởi Sichuan Guoguang Agrochemical Ltd.,. Còn hỗn hợp của Nonyl phenolsulfonate cupric do Shaanxi Sunger Road Bio-science Ltd và Shaanxi Meibang Pesticide Ltd. gia công.

Bùi Đại Hiệp

Dịch từ: Lier Crop Science granted registration of cuppric nonyl phenolsulfonate, first time used in powdery mildew. (AgroNews. 17/8/2018).

Nguồn: AgroNews