Lúa bội thu, lạc thắng lớn

NGHỆ AN - Vụ xuân 2023, sản xuất nông nghiệp Nghệ An thắng lợi toàn diện. Đặc biệt, lúa và lạc là hai cây trồng truyền thống, có thế mạnh đều được mùa, được giá... xưa nay hiếm.

Vụ xuân 2023, sản xuất nông nghiệp của Nghệ An có thể nói thắng lợi toàn diện ở tất cả các loại cây trồng như lúa, ngô, sắn, mía, lạc… Trong đó có 2 cây trồng là lúa và lạc vừa là cây trồng truyền thống, vừa là cây trồng có thế mạnh của Nghệ An đều thắng lợi cao nhất từ trước lại nay.

Lúa xuân năng suất cao nhất từ trước tới nay

Vụ lúa xuân năm nay Nghệ An gieo cấy hơn 91.000ha lúa, đến nay cơ bản đã thu hoạch xong. Năng suất bước đầu do UBND các huyện, thành, thị báo cáo về ước đạt bình quân 68 tạ/ha, cao hơn vụ lúa xuân năm 2022 là 1,63 tạ/ha. Như vậy, vụ lúa xuân năm 2023 là vụ lúa đạt được năng suất cao kỷ lục từ xưa lại nay.

Nông dân Yên Thành thu hoạch lúa xuân 2023 trong niềm vui được mùa chưa từng thấy. Ảnh: Xuân Hoàng.

Nông dân Yên Thành thu hoạch lúa xuân 2023 trong niềm vui được mùa chưa từng thấy. Ảnh: Xuân Hoàng.

Riêng vùng lúa các huyện Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu (gọi chung là vùng Diễn - Yên - Quỳnh) vụ lúa xuân này gieo cấy gần 29.300ha, năng suất lúa đạt bình quân 73,36 tạ/ha - cao nhất trong lịch sử nông nghiệp Nghệ An. Tại huyện Yên Thành, năng suất lúa đạt bình quân 71,56 tạ/ha, cao nhất từ trước lại nay, nhiều xã như Long Thành, Nhân Thành, Thọ Thành, Hồng Thành, Khánh Thành… năng suất lúa đạt bình quân từ 80 - 82 tạ/ha.

Ông Nguyễn Văn Đề, Chủ tịch UBND xã Long Thành (huyện Yên Thành) quá phấn khởi nói với chúng tôi: "Long Thành là xã đồng chiêm trũng, nông dân có tập quán gieo cấy sớm để cho thu hoạch sớm, sau đó gieo cấy tiếp vụ lúa hè thu chạy lụt. Vụ xuân năm nay toàn xã gieo cấy 572ha lúa, chủ yếu là các giống lúa Thái xuyên 111, VT 404, TBR 225, Thiên ưu 8…, năng suất đạt bình quân 81 - 82 tạ/ha, hầu như không có gia đình nào năng suất lúa đạt dưới 4 tạ/sào (80 tạ/ha), lại bán được với giá 7.000 đồng/kg thóc khô, cao hơn vụ xuân năm ngoái 1.000 đồng/kg nên bà con vô cùng phấn khởi".

Tại huyện Diễn Châu, ông Lê Thế Hiếu, Trưởng phòng NN-PTNT huyện cho biết năng suất lúa đạt bình quân 74,5 tạ/ha, cao hơn vụ xuân năm 2022 là 2 tạ/ha. Đặc biệt vụ lúa xuân năm nay năng suất lúa cao đồng đều ở tất cả các xã, không có xã nào năng suất lúa dưới 70 tạ/ha. Một số xã còn đạt năng suất lúa từ 80 - 81 tạ/ha như Diễn Nguyên, Diễn Cát, Diễn Tân, Diễn Liên, Diễn Xuân… "Nông dân không những vui sướng lúa được mùa mà còn vì giá lúa cao (7.000 đồng/kg lúa khô), trừ hết chi phí, bà con lãi từ 30 - 32 triệu đồng/ha", ông Hiếu cho biết.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/lua-boi-thu-lac-thang-lon-d351937.html