Lúa đông xuân sinh trưởng gặp nhiều bất lợi

QUẢNG NAM - Thời tiết mưa, rét, âm u kéo dài khiến lúa đông xuân mới gieo cấy phát triển chậm. Bên cạnh đó, một số sâu, bệnh hại cũng bắt đầu phát sinh cục bộ.

Empty

Nhiều diện tích lúa vụ đông xuân ở Quảng Nam phát triển chậm do thời tiết mưa lạnh kéo dài. Ảnh: L.K.

Từ khi gieo sạ vụ đông xuân đến nay, thời tiết ở Quảng Nam không thuận lợi cho cây lúa phát triển khi nhiều đợt mưa lạnh liên tục xuất hiện và kéo dài khiến lúa chậm phát triển. Cùng với đó, các loại sâu, bệnh gây hại đã xuất hiện.

Theo phòng NN-PTNT huyện Duy Xuyên, vụ đông xuân 2022 – 2023, toàn huyện dự kiến canh tác khoảng 3.500ha lúa. Đến nay, địa phương đã gieo sạ được khoảng trên 70% diện tích. Dù cây lúa chỉ mới phát triển một thời gian nhưng một số đồng ruộng đã bị chuột phá hoại. Đã có khoảng 30ha lúa bị ốc bươu vàng cắn phá, 10ha lúa bị nhiễm ruồi dục nõn..., nhiều loại dịch hại nguy hiểm khác cũng phát sinh trên cây lúa non.

Ông Nguyễn Hoa (thôn Hòa Lâm, xã Duy Trung, Duy Xuyên) cho biết, vụ đông xuân năm nay, gia đình ông gieo sạ 3 sào (sào 500m2) lúa. “Những ngày qua, vợ chồng tôi đang tập trung tỉa dặm, bón thúc phân để cây lúa phục hồi và phát triển. Mấy ngày gần đây, ốc bươu vàng, bọ trĩ, ruồi đục nõn... phát sinh trên hầu hết diện tích lúa với mật độ ngày càng cao. Thấy thế nên tôi đã mua các loại thuốc đặc hiệu về phun trừ. Giai đoạn này nếu không theo dõi kỹ, để sâu bệnh bùng phát mạnh thì chắc chắn sẽ mất mùa”, ông Hoa nói.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/lua-dong-xuan-sinh-truong-gap-nhieu-bat-loi-d343404.html