Lúa nếp đen - lương thực và văn hóa của người Mường

YÊN BÁI - Gạo lúa nếp đen thường được sử dụng trong các dịp trọng đại của làng, của xã. Lúa nếp đen vừa là lương thực, vừa là một nét văn hóa của dân tộc Mường.

Chúng tôi đến thăm cánh đồng lúa ở thôn Hợp Thành, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái) vào những ngày cuối thu. Thời điểm này, hầu hết những cánh đồng lúa ở khắp các địa phương trong huyện Trấn Yên đã thu hoạch xong. Vậy mà trên cánh đồng thôn Hợp Thành, hàng chục ha lúa nếp đen của người dân mới đang trong giai đoạn chắc xanh, đỏ đuôi, khoảng nửa tháng nữa bà con mới bắt đầu thu hoạch.

Diện tích lúa nếp đen đặc sản đang ngày càng được mở rộng ở xã Quy Mông, huyện Trấn Yên. nong duoc viet nam

Diện tích lúa nếp đen đặc sản đang ngày càng được mở rộng ở xã Quy Mông, huyện Trấn Yên. Ảnh: Thanh Tiến.

Đặc sản của người Mường

Ông Phùng Tiến Hiển - Phó Chủ tịch xã là người dân tộc Mường, sinh ra và lớn lên tại chính mảnh đất thôn Hợp Thành. Ông Hiển vừa đi vừa kể về giống lúa nếp của dân tộc mình với giọng đầy tự hào: “Từ khi tôi sinh ra đã thấy người dân trong làng cấy giống lúa này, người dân tự gieo cấy, để giống, lưu giữ từ đời này sang đời khác.

Mỗi buổi sáng thức dậy, đi trên cánh đồng lúa có thể cảm nhận thấy hương thơm man mác dễ chịu. Đặc biệt vào thời điểm lúa trỗ bông, phơi màu hoặc khi lúa chín, mùi thơm tỏa ra càng ngào ngạt. Gạo lúa nếp đen thường được sử dụng trong các dịp trọng đại của làng, của xã như lễ hội, ngày rằm, đặc biệt là Tết Nguyên đán. Lúa nếp đen vừa là lương thực, vừa là một nét văn hóa của dân tộc Mường".

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/lua-nep-den--luong-thuc-va-van-hoa-cua-nguoi-muong-d365503.html