Mai giảo mang ấm no cho vùng biên An Giang

Cánh đồng lúa vàng rực ngày nào giờ cũng vàng rực nhưng là màu của hoa mai, Màu vàng hoa mai đem lại niềm hạnh phúc nhiều hơn cho bà con vùng giáp biên giới.

An Giang có giống mai vàng giảo. Đây là loại cây mau lớn, có 12 cánh, bông lâu tàn, có mùi thơm nhẹ, ít nơi nào sánh được. Hiện nay, nông dân Thị xã Tân Châu (An Giang) đã đưa loài hoa này trồng trên đất lúa, cho hiệu quả cao.

Cây mai giảo đã có trên vùng đất Tân Châu hơn 20 năm, giờ đây nó còn được tỉnh An Giang quy hoạch là một trong 5 nhóm sản phẩm chủ lực vì cho giá trị kinh tế cao (gồm lúa gạo, cá tra, rau màu, nấm ăn và nấm dược liệu, hoa kiểng). Từ hiệu quả kinh tế của loại cây này, những năm gần đây, nông dân các xã Phú Vĩnh, Lê Chánh, Châu Phong đã lần lượt chuyển đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng mai giảo để tiêu thụ khắp nơi trong nước, đồng thời xuất khẩu sang các nước khác.

Empty

Chuyển đất lúa sang trồng cây mai giảo đã giúp đời sống bà con nhiều nơi ở huyện Tân Châu (An Giang) ngày càng sung túc. Ảnh: Bảo Phong.

Khi kinh tế phát triển, nhu cầu chơi cây cảnh ăn theo thì cây mai giảo lên ngôi, người trồng mai cũng mấy chốc giàu lên. Ông Cao Tấn Ân, một nông dân trồng 15 công mai giảo, mỗi công đất ruộng trồng được 500 gốc. Khi mai trồng được 3 - 4 năm thì xuất bán. Mỗi công mai xuất bán thành 3 đợt: Đợt 1, cây lớn, ông bán mão (bán cả vườn) cho thương lái trung bình khoảng 2 triệu đồng/cây; đợt 2 từ 1,5 triệu đồng/cây và đợt 3 từ 500.000 – 800.000 đồng/cây. Sau khi trừ chi phí, 1 công mai cho lời từ 300 đến 500 triệu đồng.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/mai-giao-mang-am-no-cho-vung-bien-an-giang-d333810.html