Mai Tết nở sớm đồng loạt, nhà vườn lo ngay ngáy

BÌNH ĐỊNH - Năm nay Bình Định trời không lạnh, thời tiết lại 'đỏng đảnh', khi mưa khi nắng khiến mai đồng loạt nở sớm, trong khi còn gần 1 tháng rưỡi nữa mới đến Tết…

Mai nở sớm, chủ nhà vườn “héo lòng”

Dạo quanh các làng mai cảnh ở Thị xã An Nhơn (Bình Định) những ngày giữa tháng 11 âm lịch, chúng tôi thấy Tết đã hiển hiện trên những vườn mai với những bông hoa nở vàng rực nổi bật lên nền lá xanh. Với người nhìn thì hình ảnh này trông rất thích mắt, nhưng với những người trồng mai bán Tết thì đây là bi cảnh. Bởi, mai ra hoa sớm kiểu này thì Tết Nguyên đán năm nay họ sẽ “rỗng túi”, vì sẽ chẳng ai mua những cây mai đã hết búp. Bao nhiêu vốn liếng, công sức đầu tư vào vườn mai từ đầu tháng Giêng đến nay kể như… công cốc!

Năm nay do thời tiết bất thuận nên mai cảnh ở Bình Định nở sớm. Ảnh: V.Đ.T.

Năm nay do thời tiết bất thuận nên mai cảnh ở Bình Định nở sớm. Ảnh: V.Đ.T.

Anh Lê Ngọc Lan (47 tuổi) ở thôn Trung Định, xã Nhơn An (Thị xã An Nhơn) hiện có 2.000 chậu mai lớn nhỏ, Tết năm nào anh cũng tuyển ra khoảng 500 chậu để bán, thế nhưng hiện nay những chậu mai tuyển của anh hầu hết đã nở hoa sớm. Hơn 20 năm trồng mai thương phẩm, chưa năm nào anh Lan thấy mai nở sớm như năm nay.

“Trước đây, nếu vào tháng 8, tháng 9 âm lịch mà chủ nhà vườn chăm sóc mai “lực” quá, cây mai sung sức lắm thì cũng chỉ nở sớm vào ba búp. Năm nay, mới tháng 10 âm lịch mà đã có nhiều vườn mai nở hoa vàng rực, bước sang tháng 11 âm lịch càng nở rộ. Năm nay trời không lạnh, lại mưa nắng bất chợt, tiết trời ấm nên hoa nở sớm đồng loạt. Hoa nở sớm đồng loạt kiểu này thì các chủ nhà vườn không thể cứu vãn”, ông Lan lo lắng.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/mai-tet-no-som-dong-loat-nha-vuon-lo-ngay-ngay-d339658.html