Mập mờ nguồn gốc dâu tây

Cận Tết, trên thị trường ngập tràn dâu tây, nhưng xác định nguồn gốc của dâu lại là bài toán khó, bởi mỗi tiểu thương lại 'khai sinh' cho dâu một nguồn gốc khác nhau.

Những ngày cận Tết, dâu tây Sơn La bắt đầu vào vụ. Không khó để có thể tìm được dâu tây được bán ngập tràn tại các chợ đầu mối như chợ Long Biên, chợ Đền Lừ (Hà Nội). Tìm dâu thì dễ nhưng xác định nguồn gốc của dâu lại là bài toán khó, bởi mỗi tiểu thương lại "khai sinh" cho dâu tây một nguồn gốc khác nhau, người nói dâu Sơn La, người nói dâu Đà Lạt, chỗ lại nói dâu nhập khẩu từ Trung Quốc..., mẫu mã, hình thức ná ná nhau khiến người tiêu dùng chả biết đâu mà lần.

Lấy mác là dâu tây Mộc Châu (Sơn La) nhưng loại dâu này được bán với giá chỉ rẻ bằng nửa so với dâu Mộc Châu thật sự. nong duoc viet nam

Lấy mác là dâu tây Mộc Châu (Sơn La) nhưng loại dâu này được bán với giá chỉ rẻ bằng nửa so với dâu Mộc Châu thật sự. Ảnh: Minh Toàn.

Một tiểu thương tại chợ Long Biên cho biết: “Dâu Đà Lạt đấy, của mình còn đang xuất đi chẳng hết, nhiều lắm… Dâu Trung Quốc dài hơn, quá bé bé, dài dài, cái này trồng trong nhà kính, phủ nilon đấy…”.

Thế nhưng vẫn hình dạng, màu sắc đó, quả dâu tây lại được một tiểu thương khác "khai sinh" cho ở một nơi cách Đà Lạt gần 1.700km khi khẳng định: “Dâu Mộc Châu đấy, đợt này Mộc Châu sẵn, người ta mua hàng Mộc Châu thôi…”.

Những loại dâu tây được lấy danh rất đa dạng về nguồn gốc thường có giá rẻ hơn nhiều so với dâu Sơn La. Chúng được bán với giá chỉ 40.000 đồng/hộp nhỏ, 70.000 đồng/hộp to 500gram. Trong khi đó, dâu Sơn La có giá dao động từ 100 – 200 nghìn đồng/hộp 500gram.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/map-mo-nguon-goc-dau-tay-d374841.html