Marrone Bio Innovations ra mắt thuốc sinh học Zelto ™

Marrone Bio Innovations, Inc (MBI) đã công bố và tung ra thị trường một loại thuốc trừ sâu sinh học hiệu suất cao, Zelto ™.

Zelto dựa trên một vi khuẩn mới cho phép bảo vệ các thảm cỏ (turf) với một cơ chế tác động an toàn trong phòng trừ côn trùng gây hại (chẳng hạn rệp, sâu non họ vòi voi và họ ngài sáng – caterpillar). Nó được phát triển từ quá trình chọn lọc trong phòng thí nghiệm của MBI. 

Sau khi tiếp xúc hoặc hấp thụ Zelto, côn trùng dừng phát triển .

Ngoài đặc tính trừ côn trùng, trong những thử nghiệm trên thực địa ở sân golf, Zelto có hiệu quả cao đối với nhiều loài tuyến trùng, bao gồm tuyến trùng vòng (Criconemella spp. ; Macropostonia spp. Ảnh 1), tuyến trùng nốt sần (Meloidogyne spp. Ảnh 2), tuyến trùng u nang (Heterodera spp. Ảnh 3), sting nematode (Belonolaimus longicaudatus Belonolaimus spp. Ảnh 4) và lance nematode (Hoplolaimus spp. Ảnh 5). Các hợp chất sinh học tự nhiên của Zelto kiểm soát tuyến trùng bằng cách giảm hoặc ngừng sinh sản và đẻ trứng. Chế phẩm cũng có thể tác động bằng cách giảm số lượng tuyến trùng trưởng thành cũng như tuyến trùng chưa trưởng thành. Thêm vào đó, Zelto cũng đã được chứng minh là tác động xấu đến khả năng gây hại hoặc thâm nhập vào rễ cây của tuyến trùng.

 

Ảnh 5: Rễ cây khỏe (bên trái) và cây bị lance nematode (bên phải)

Zelto được chế ở dạng lỏng nên dễ sử dụng và có thể được áp dụng ngay tại thời điểm trồng hay bất kỳ thời gian nào trong năm thông qua hệ thống thủy lợi, không có giới hạn về số lượng các lần sử dụng. Dạng lỏng của chế phẩm cho phép xử lý linh hoạt và dễ dàng ở bất kỳ một vị trí nào trên sân golf cũng như trên các bãi cỏ khác nhau và hàng loại cây cảnh. Zelto cũng là không độc hại đối với động vật có vú, cá, chim và côn trùng có ích.

“Chúng tôi rất vui mừng đem Zelto đến cho khách hàng để sử dụng trên các bãi cỏ và cây cảnh nhằm cải thiện sức khỏe bộ rễ và sức chống chịu của cây”, Lisa Malabad, phụ trách bộ phận tiếp thị sản phẩm tuyến trùng và thuốc trừ sâu của MBI cho biết. “Không độc hại, với một khoảng thời gian phun nhắc lại tối thiếu là bốn giờ, nên Zelto Bionematicide/Bioinsecticide có hiệu quả trong việc hạn chế thời gian ngừng chơi trên sân. Ngoài ra, chế phẩm không bay hơi, Zelto bảo đảm cải thiện mức độ an toàn cho công nhân làm việc, golf thủ và người xem, cũng như giảm tác động đối với môi trường hơn các phương pháp kiểm soát dịch hại đất khác”.

Tuyến trùng và các vấn đề dịch hại côn trùng trong đất đang gia tăng tại các thảm cỏ (turfgrasses). Thiệt hại của chúng có tác động bất lợi do ảnh hưởng đến bề mặt chơi của sân golf. Zelto mang lại một công cụ mạnh mẽ để quản lý bề mặt sân cỏ có hiệu quả cao và an toàn hơn.

Theo ILLINI Ventures Inc,  trong năm 2016 thị trường sân cỏ và cây canh đạt xấp xỉ triệu 875$, trong đó khoảng 77% được sử dụng trên sân golf và bãi cỏ. Thị trường thuốc trừ tuyến trùng đang tăng trưởng nhanh nhất vì có nhiều sản phẩm cũ bị loại hoặc hạn chế sử dụng vì độ độc hại tạo ra một cơ hội cho các sản phẩm như Zelto là những sản phẩm bền vững hơn và kiểm soát có hiệu quả tuyến trùng gây thiệt hại nghiêm trọng trên sân cỏ. Thuốc trừ sâu được sử dụng đối với sân golf chiếm khoảng 20% thị trường.

Khuivandam@

Dịch từ: Marrone Bio Innovations launches Zelto™ bioinsecticide. (AgroNews. 18/01/2018). Source: Marrone Bio Innovations