Monsanto buộc phải chi trả 289 triệu $ trong vụ án Glyphosate gây ung thư

Tin tức liên quan

Monsanto bị một cú sốc bởi phán quyết của một bồi thẩm đoàn rằng công ty phải chịu trách nhiệm về bệnh ung thư của một người đàn ông và phải chi trả 289 triệu đô la cho ông.

Dewayne Johnson, một người chăm sóc bãi cỏ 46 tuổi, đã giành một chiến thắng lớn mang tính bước ngoặt vào thứ sáu tuần trước (10/8/2018). Ban bồi thẩm xác định rằng Roundup của Monsanto gây ra bệnh ung thư cho người đàn ông này và rằng công ty không cảnh báo ông về những mối nguy hiểm sức khỏe từ tiếp xúc với thuốc trừ cỏ.

Luật sư của Johnson lập luận trong quá trình xử án kéo dài một tháng ở San Francisco rằng Monsanto đã “chiến đấu khoa học” trong nhiều năm qua với các học giả khi cảnh báo về nguy cơ sức khỏe có thể có của các sản phẩm thuốc trừ cỏ này. Johnson là người đầu tiên được đưa ra để xét xử đối với tập đoàn hóa chất nông nghiệp bằng những cáo buộc rằng hóa chất được bán dưới thương hiệu Roundup gây ung thư.

Trong phán quyết đặc biệt, mà Monsanto cho biết họ có ý định khiếu nại, ban bồi thẩm phán quyết rằng công ty phải chịu trách nhiệm do “cẩu thả” và đã biết hoặc đáng lẽ phải biết rằng sản phẩm của mình là “nguy hiểm”.
Phát biểu tại San Francisco vào thứ sáu tuần trước (10/8/2018), Johnson nói rằng phán quyết của bồi thẩm đoàn có ý nghĩa xa hơn vụ kiện của mình. Ông hy vọng các trường hợp của hàng ngàn vụ kiện tương tự chưa được xét xử chống lại công ty sẽ mang lại sự chú ý của đất nước về vấn đề này.

Vụ án của Johnson là đặc biệt quan trọng bởi vì một thẩm phán cho phép nhóm nghiên cứu của mình đến thuyết trình các luận cứ khoa học. Tranh chấp tập trung vào Glyphosate, đó là thuốc diệt cỏ sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Bản án được đưa ra một tháng sau khi một thẩm phán liên bang phán quyết rằng những người sống sót sau khi bị ung thư hoặc người thân của người đã chết có thể mang lại yêu sách tương tự trong một vụ án khác trong tương lai.

D.A.M

Dịch từ: Monsanto ordered to pay $289m damages in glyphosate cancer trial. (AgroNews. 14/8/2018).

Nguồn: BBC news