Monsanto đả kích gay gắt với 8.000 vụ kiện sau khi phán quyết vể ung thư của Roundup

Tin tức liên quan

Bayer, chủ sở hữu mới của công ty hóa chất nông nghiệp Monsanto, cho biết hôm thứ Năm (16/8/2018) rằng số lượng các vụ kiện của Mỹ chống lại nhà sản xuất Roundup đã tăng lên khoảng 8.000 từ 5.200 sau khi công ty đã được lệnh phải trả 289 triệu $ trong thiệt hại cho một người đàn ông chăm sóc cỏ sân trường học vì không cảnh báo cho ông về những tiềm năng rủi ro ung thư của việc sử dụng loại thuốc trừ cỏ này để phun.

“Số lượng các nguyên đơn trong vụ kiện tụng cả bang và liên bang là khoảng 8.000 tính đến cuối tháng bảy. Những con số này có thể tăng hoặc giảm theo thời gian nhưng chúng tôi cho rằng con số này không chỉ mang tính đúng, sai của các nguyên đơn trong vụ án”, CEO Bayer Werner Baumann nói với các nhà phân tích trong một cuộc gọi hội nghị hôm thứ Năm.

Cổ phiếu của người khổng lồ dược phẩm Đức cũng đã mất hơn 10 phần trăm kể từ khi Monsanto được lệnh vào tháng trước phải thanh toán 289 triệu $ đối với Dewayne “Lee” Johnson, người tuyên bố ông bị bệnh với non-Hodgkin lymphoma sau khi sử dụng Roundup trong hơn hai năm để chăm sóc sân cỏ cho một trường học bên ngoài San Francisco.

Một bồi thẩm đoàn California đã kết luận rằng Roundup và Ranger Pro sản phẩm của Monsanto là nguyên nhân của “mối nguy hiểm đáng kể” liên quan đến bệnh nan y của Johnson và Ban bồi thẩm cho rằng công ty đã biết hoặc đáng lẽ phải biết về tiềm năng rủi ro các sản phẩm đặt ra.

Trường hợp của Johnson là người đầu tiên của một danh sách dài của khoảng 8.000 người tìm cách để kiện hãng sản xuất thuốc trừ cỏ trên với những cáo buộc tương tự. 

Tuy nhiên, theo Baumann thì các nhà phân tích khẳng định hôm thứ Năm rằng phán quyết của bồi thẩm đoàn là không phù hợp với các kết luận khoa học dựa trên kết luận của các cơ quan quản lý và thêm rằng nhu cầu đối với các sản phẩm dựa trên Glyphosate vẫn mạnh. Ông cũng cho biết công ty có kế hoạch “mạnh mẽ bảo vệ” bản thân trong các kháng cáo đối với trường hợp của ông Johnson và trong mọi trường hợp sắp tới.

Luật sư của ông Johnson, Timothy Litzenburg, nói với FOX Business rằng kể từ khi phán quyết, văn phòng của ông đã nhận được cuộc gọi từ nhiều khách hàng tiềm năng khác đó là những người nói rằng họ đã bị ảnh hưởng bởi Roundup.

“Chúng tôi đã có hàng ngàn khiếu nại trước khi phiên tòa này xảy ra”, ông nói. “Vào tháng Giêng, tôi đã nhận một trường hợp ở St Louis. Và sau đó, một số khác ở Oakland, California. Sẽ có rất nhiều trong vài tháng tới, rất nhiều”.

Litzenburg cho biết mục tiêu của ông là cố gắng tiếp nhận càng nhiều trường hợp đem ra xét xử với khả năng ông có thể.

D.A.M

Dịch từ: Monsanto slammed with 8,000 lawsuits after Roundup cancer verdict. (AgroNews. 24/8/2018).

Nguồn: Fox Business