Một giống cà chua hoang dã kháng với nhiều loại côn trùng

Một loài cà chua hoang dã từ quần đảo Galapagos đã được phát hiện bởi các nhà khoa học từ Đại học Wageningen có sức đề kháng với một loạt côn trùng có hại. Loài này có có họ hàng gần gũi với các giống cà chua đang được trồng, điều này thuận lợi cho việc giao phối giữa chúng dễ dàng hơn sau này và điều chủ yếu là làm cho các giống cà chua hiện tại kháng được nhiều loại côn trùng khác nhau.

Các giống cà chua trồng hiện tại dễ bị sâu bệnh hơn một số họ hàng hoang dã của họ. Quá trình nhân giống cà chua hiện đại đã dẫn đến việc mất rất nhiều sức đề kháng tự nhiên của chúng, trong khi các loài hoang dã vẫn còn giữ được sức chống chịu với côn trùng.

Các nhà khoa học đã làm việc để đảo ngược điều này bằng cách đưa tính kháng từ các loài cà chua hoang dã vào các giống đã thuần hóa. Vấn đề là hầu hết các cây cà chua hoang dã lại có họ hàng xa với cà chua hiện đại vì thế các nhà khoa học vẫn chưa giao phối thành công các đặc tính cần thiết.

Cà chua hoang dã từ quần đảo Galapagos, tuy nhiên, có bộ gen rất giống với cà chua trồng. Hơn nữa, khả năng chống chịu được mã hóa trong một nhiễm sắc thể duy nhất, nên làm cho công việc lai tạo dễ dàng hơn nhiều.

“Chúng tôi đã bận rộn với nghiên cứu này từ năm 2010”, Ben Vosman, nhà khoa học tại Đại học Wageningen cho biết. “Chúng tôi đã làm việc với các mẫu của các loài cà chua hoang dã Solanum galapagense từ một ngân hàng gen. Việc phát hiện đầu tiên của loài cà chua này là khả năng kháng bọ phấn (ảnh dưới). Tiếp đó, còn phát hiện  ra rằng nó thực sự chống chịu với rất nhiều loài côn trùng khác nữa, trong đó có rệp đào xanh và sâu khoang. Đó là một bất ngờ rất dễ chịu”.

Cà chua trồng hiện đại có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi côn trùng có hại. Một loại trong chúng là bọ phấn là loài có thể lây nhiễm virus cho cà chua và làm chết chúng. Loại bọ phấn này thường có kháng với thuốc trừ sâu. “Nếu chúng ta có thể làm cho cà chua canh tác kháng bọ phấn, điều này sẽ trực tiếp có lợi cho môi trường”,Vosman nhận xét.

Trong khi vấn đề phòng chống dịch hại vẫn còn tương đối dễ quản lý trong nhà kính, ví dụ thông qua kiểm soát tổng hợp thì đối với các loại cây trồng trên đồng ruộng các vấn đề với côn trùng là phức tạp hơn nhiều. “Chúng tôi hy vọng thu được kết quả trên đồng ruộng và ở các vùng nhiệt đới”, Vosman tiếp tục. “Chúng tôi rất vui mừng với phát hiện này”.

Khuivandam@

Dịch từ: Scientists discovered a wild tomato which resistant to many insects. (AgroNews. 18/4/2018).

Nguồn: Wageningen University & Research