Mùa chè xuân trên núi cao Thổ Bình

TUYÊN QUANG - Chè Shan Khau Mút ở xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) là một trong những giống chè cho chất lượng trà thơm ngon số một ở Tuyên Quang.

Tháng 2 dương lịch, cũng là dịp cây chè Shan Khau Mút ở xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) vào vụ thu hoạch chè xuân đầu tiên trong năm. Tuy đây không phải là vụ chè cho năng suất cao nhất trong năm, nhưng lại là mùa cây chè cho chất lượng ngon nhất.

Tháng 2 dương lịch, mùa chè xuân ở xã Thổ Bình bắt đầu vào vụ. Ảnh: Phúc Hưng.

Tháng 2 dương lịch, mùa chè xuân ở xã Thổ Bình bắt đầu vào vụ. Ảnh: Phúc Hưng.

Hiện nay, toàn xã Thổ Bình có 257,2 ha chè Shan Khau Mút, tập trung ở các thôn Bản Phú và thôn Bản Pước, Vạt Áng, Nà Cọn với trên 210 hộ gia đình tham gia trồng chè. Trong số hơn 250ha chè Shan Khau Mút thì có đến 25ha là cây chè Shan cổ thụ trên 100 tuổi được trồng từ xa xưa. Chè trồng trên độ cao 700 - 1.000m so với mực nước biển, với mật độ bình quân 2.500 cây/ha. Ở trên núi cao quanh năm mát mẻ, có sương phủ nên búp chè có tuyết, hương thơm dịu, ngọt hậu.

Cây chè Shan Khau Mút cho năng suất cao nhất vào dịp tháng 5 và tháng 6 dương lịch bởi đây là giai đoạn thời tiết nắng ấm, thuận lợi cho cây chè phát triển. Vụ chè này, người dân xã Thổ Bình sẽ thu hoạch được khoảng 1 tấn chè khô. Vụ chè xuân cho năng suất, sản lượng thấp nhất trong năm, chỉ đạt khoảng 3 tạ chè khô/vụ.

Gia đình ông Phùng Vinh Quân, thôn Bản Cước có khoảng hơn 50 gốc chè Khau Mút, các gốc chè trồng được hơn 50 năm vẫn phát triển tốt và cho thu hoạch đều. Hương chè trồng tại nhà cũng không khác chè được hái ở trên rừng là bao. Mỗi kg chè khô thành phẩm ông bán với giá từ 160 - 180 nghìn đồng, nhờ vậy mà gia đình ông có nguồn thu ổn định phục vụ cuộc sống. 

Gia đình ông Trương Phúc Nam, thôn Bản Thu có 4ha chè trồng từ năm 2007. Đến nay nhiều cây đường vanh thân lên đến 20cm và đều đã cho thu hoạch. Mỗi vụ chè, rừng chè cho gia đình ông thu hoạch khoảng 2 tạ chè khô, riêng vụ chè xuân năng suất thấp hơn, khoảng gần 1 tạ.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/mua-che-xuan-tren-nui-cao-tho-binh-d316192.html