Mùa sầu riêng hỗn loạn: [Bài 1] Nhiều bất cập, lắm nỗi lo

Mùa sầu riêng 2023 tại Đắk Lắk có thể thành công vì sản lượng, diện tích và người nông dân được lợi. Tuy nhiên, niên vụ này cũng bộc lộ nhiều vấn đề.

Vẫn chưa giải quyết hết hệ lụy

Vụ sầu riêng 2023 ở tỉnh Đắk Lắk đã kết thúc hơn một tháng với sản lượng đạt trên 214.000 tấn. Trong đó, sản lượng xuất khẩu ước đạt trên 160.000 tấn, giá trị thu về khoảng 15.000 tỷ đồng. Đây được xem là vụ sầu riêng thành công về sản lượng, giá trị xuất khẩu và giúp tỉnh Đắk Lắk có thêm hàng nghìn nông dân trở thành tỷ phú.

Niềm vui đến với nông dân nhưng đây lại là niên vụ buồn đối với những doanh nghiệp thu mua xuất khẩu, khi hầu hết bị thua lỗ. Điều này càng làm lộ rõ những nỗi lo ở ngành hàng đầy triển vọng.

Năm 2023 sản lượng sầu riêng Đắk Lắk đạt hơn 214.000 tấn. nong duoc viet nam

Năm 2023 sản lượng sầu riêng Đắk Lắk đạt hơn 214.000 tấn. Ảnh: Quang Yên.

Bà Lê Ngọc Phương Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Song Toàn Phát khẳng định, vụ sầu riêng tại Đắk Lắk vừa qua quá hỗn loạn. Các doanh nghiệp muốn rút khỏi và không mặn mà đầu tư tại Đắk Lắk trong những vụ tiếp theo. Theo bà Thảo, toàn bộ mùa vụ vừa qua các doanh nghiệp đều thua lỗ. Cho đến bây giờ vẫn còn một hệ lụy là thương lái cầm tiền của doanh nghiệp nhưng không cắt, giao hàng dẫn đến mất khả năng chi trả.

"Có rất nhiều công ty kinh doanh sầu riêng đặt chân đến Đắk Lắk vừa qua là của người Trung Quốc. Họ sang đầu tư hoặc góp vốn rồi để người Việt Nam đứng tên. Khi người Trung Quốc sang Việt Nam kinh doanh họ bơm tiền cho các thương lái nhưng không thực hiện hợp đồng mà thương lái cầm tiền bỏ trốn. Việc này gây ra rất nhiều hệ lụy”, bà Thảo chi sẻ.

Bà Thảo cho biết thêm, mùa vụ vừa qua giá sầu riêng tại Đắk Lắk tăng bất thường. Người dân cứ thấy trái là tính tiền chứ không mua theo quy cách, tiêu chuẩn xuất khẩu. Đặc biệt, Đắk Lắk xuất hiện đội ngũ cò dẫn đến tình trạng tranh mua, tranh bán.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/mua-sau-rieng-hon-loan-bai-1-nhieu-bat-cap-lam-noi-lo-d368557.html