Mùa vải buồn ở Bắc Giang, mất nghìn tỷ đồng vì cây ‘chột’ hoa

(VTC News) - Nông dân trồng vải ở Lục Ngạn, Bắc Giang đang trải qua những ngày buồn chưa từng có, bởi trong vài chục năm trong nghề, chưa bao giờ họ thấy vải mất mùa như thế!

Vừa chặt hạ hơn chục cây vải để lấy chỗ cho vợ trồng rau, thấy khách vào nhà, ông Hoàng Văn Thời (sinh năm 1966, thôn Vàng, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) cất tiếng chào: “Các anh vào xem vải à, năm nay không có đâu, mất trắng rồi”.

Mùa vải buồn ở Bắc Giang, mất nghìn tỷ đồng vì cây  ‘chột’ hoa - 1

Ông Hoàng Văn Thời, người có thâm niên 40 năm trồng vải, cho biết chưa bao giờ thấy vải mất mùa như thế.

‘Kỷ lục’ buồn

Ông Thời thở dài kể, gia đình ông bắt đầu trồng cây vải từ năm 1986. Nhưng gần 40 năm qua, chưa bao giờ ông thấy hiện tượng vườn vải gần như hoàn toàn không ra trái như năm nay.

Theo ông Thời, với hơn 300 gốc vải đúng vụ, mỗi năm gia đình ông sẽ thu hoạch được khoảng 15 - 17 tấn quả vải, cho thu nhập khoảng gần 300 triệu đồng. Tuy nhiên, năm nay ông ước tính vải thu hoạch được chỉ tính bằng kg, chỉ đủ cho gia đình ăn và biếu anh em họ hàng.

“Không có tí hoa nào, toàn lộc non thôi, quanh vườn khó mà nhìn thấy bóng dáng của quả”, ông Thời buồn bã nói.

Mùa vải buồn ở Bắc Giang, mất nghìn tỷ đồng vì cây  ‘chột’ hoa - 2

Những gốc cây vải gần 40 năm tuổi mới bị ông Thời chặt hạ nằm chổng chơ ở góc vườn.

Theo ông Thời, thời điểm này hằng năm, mọi thành viên trong gia đình ông sẽ rất bận rộn chăm sóc cây vải, tưới phân, phun thuốc để bảo vệ cây, thúc quả ra nhiều, đạt chất lượng ngon nhất có thể. Thậm chí, có lúc ông phải thuê thêm người làm do lượng công việc quá nhiều.

“Năm nay ra vườn cũng không có việc để làm, thay vì chuẩn bị cho thu hoạch, tôi chỉ đành bấm tỉa lại cành cây để mong chờ vào vụ mùa năm sau. Cả năm trông chờ vào vụ vải với hy vọng kiếm thêm được vài trăm triệu nhưng giờ thì xác định mất trắng rồi”, ông Thời buồn bã nói.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://vtcnews.vn/mua-vai-buon-o-bac-giang-mat-nghin-ty-dong-vi-cay-chot-hoa