Muốn trồng lúa sạ, cần biết cách trừ cỏ

Hà Nội, ngày 12 tháng 07 năm 2017

Hiện tại, gieo sạ là một biện pháp canh tác có một số ưu thế nổi trội so với lúa cấy như: giảm sức lao động và chi phí sản xuất, giảm thời gian sinh trưởng,...Tuy nhiên, với mật độ cây lúa cao hơn lúa cấy nên việc làm cỏ (nhất là cỏ tiền nảy mầm) trong giai đoạn đầu của lúa sạ gặp nhiều khó khăn.

Bài viết  này chia sẻ cách quản lý cỏ dại trên ruộng lúa gieo sạ trong vụ mùa 2017 tại Quỳnh Lưu – Nghệ An. Nơi lúa sạ  chiếm đến hơn 70% diện tích đất canh tác.

Để trừ cỏ hiệu quả cần thực hiện theo các biện pháp sau:

1. Biện pháp canh tác

Sau khi thu hoạch vụ xuân, tập trung làm đất ngay:

+ Sử dụng máy để cày lật đất, úp các gốc rạ, cũng như cỏ dại của vụ trước sâu xuống dưới bùn, giảm đi mầm mống cỏ dại của vụ trước.

+ Làm đất thật kỹ, sau đó làm mặt ruộng bằng phẳng, thoát nước tốt, bón lót theo quy trình, bón lót phân lân từ 20-25kg/500m2.

+ Sử dụng các giống lúa lai như BC15, TBR 225, Bắc Thịnh, Thiên Ưu,...

 

Ruộng lúa sau khi đã làm đất xong

2. Biện pháp hóa học

Theo như chia sẻ của cô Hoàng Thị Vinh và một số hộ nông dân khác ở xã Quỳnh Lâm, Quỳnh Bá huyện Quỳnh Lưu thì sử dụng sản phẩm Nomefit 300EC (Acetochlor 15 g/l + Pretilachlor 285 g/l + chất an toàn Fenclorim 100 g/l) của công ty cổ phần Nông Dược Việt Nam với liều lượng 50ml/ bình 16 lít/ 500m2 đạt hiệu quả phòng trừ cỏ dại cao. Sau khi phun thuốc, lúa lên đều đẹp, rất hiếm khi thấy cỏ dại xuất hiện, đặc biệt là cỏ lồng vực.

Theo hộ ông Nguyễn Văn Nam ở xã Quỳnh Lâm thì thuốc trừ cỏ cho lúa sạ phải đảm bảo an toàn tuyệt đối với cây lúa, không được làm thối mầm. Sau nhiều năm sử dụng Nomefit 300EC ông rất yên tâm với độ an toàn cao của thuốc

 

Cô Hoàng Thị Vinh

Các hộ dân còn cho biết thêm, để sử dụng thuốc Nomefit 300EC hiệu quả thì nên chú ý tuân thủ hướng dẫn ghi trên bao bì.

Nguyễn Hữu Quyết

(Phòng kỹ thuật)