Nắng nóng thuận lợi cho thu hoạch lúa đông xuân

ĐỒNG THÁP - Thời tiết nắng nóng rất thuận lợi cho việc thu hoạch lúa đông xuân.

Nông dân Đồng Tháp vệ sinh đồng ruộng xuống giống vụ lúa hè thu 2024. nong duoc viet nam

Nông dân Đồng Tháp vệ sinh đồng ruộng xuống giống vụ lúa hè thu 2024. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo bản tin của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Đồng Tháp, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên khu vực biên giới phía Tây Nam giáp Campuchia và các vùng đô thị của các huyện: Tân hồng, Hồng Ngự, Tam Nông và các thành phố: Hồng Ngự, Cao Lãnh, Sa Đéc. Nhiệt độ cao nhất từ 35 - 36 độ C, có nơi trên 36 độ C. Độ ẩm thấp nhất từ 50 - 60%. Thời gian nắng nóng trong ngày khoảng từ 11 giờ 30 phút đến 15 giờ 30 phút.

Nắng nóng sẽ tiếp tục duy trì, có xu hướng giảm dần về cường độ. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng ở cấp 1.

Do ảnh hưởng của nắng nóng, độ ẩm trong không khí giảm thấp nên nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư và cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao.

Sở NN-PTNT Đồng Tháp cho biết, hiện nay nắng nóng rất thuận lợi cho việc thu hoạch lúa đông xuân, bên cạnh đó địa phương cũng đang xuống giống vụ lúa hè thu được khoảng 70 ngàn ha/186.500ha theo kế hoạch toàn tỉnh, tập trung chủ yếu tại các huyện: Tháp Mười, Cao Lãnh, Thanh Bình và TP Hồng Ngự. Các trà lúa đang giai đoạn mạ xanh và làm đòng.

Vụ hè thu năm nay dù nắng nóng nhưng Đồng Tháp không bị ảnh hưởng thiếu nước cục bộ trong sản xuất lúa hè thu nhờ các địa phương trong tỉnh đã đầu tư hệ thống thủy lợi nội đồng khá tốt.

Lê Hoàng Vũ