Náo nức mùa thu hoạch cây dược liệu

LÀO CAI - Bà con vùng cao huyện Bắc Hà (Lào Cai) đang náo nức thu hoạch sản phẩm cây dược liệu. Vụ này, cây dược liệu được mùa lớn, được tổ chức thu mua bài bản.

Được mùa, cây dược liệu củ to, mã đẹp

Những ngày này, nông dân các xã trọng điểm vùng trồng cây dược liệu của huyện Bắc Hà (Lào Cai) như Tả Van Chư, Bản Phố, Lùng Phình, Hoàng Thu Phố... đang khẩn trương thu hoạch củ các loại cây dược liệu như Đương Quy, Cát Cánh để cung ứng cho Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện sơ chế, bán cho các công ty dược liệu trong nước.

Rộn ràng mùa vui thu hoạch cây dược liệu. Ảnh: Khuất Linh.

Rộn ràng mùa vui thu hoạch cây dược liệu. Ảnh: Khuất Linh.

Năm qua, do thời tiết diễn biến thuận lợi, cây dược liệu sinh trưởng và phát triển tốt, cho củ to, mẫu mã đẹp, trữ lượng củ tươi dự kiến tăng cao hơn so với mọi năm, tuy nhiên do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thu hoạch cũng như giá bán của các sản phẩm củ tươi.

Tại xã vùng cao Tả Văn Chư, một trong những vùng trọng điểm trồng cây dược liệu lớn nhất của huyện Bắc Hà, đến thời điểm này, bà con người Mông địa phương đã thu hoạch được trên 80% diện tích. Ông Bùi Trọng Nam, Chủ tịch UBND xã Tả Văn Chư cho biết: Toàn xã Tả Văn Chư đang có 65ha cây dược liệu Cát Cánh đến kỳ cho thu hoạch củ. Năm nay do thời tiết ủng hộ nên trữ lượng củ tươi dự kiến tăng cao hơn mọi năm, ước đạt trên 300 tấn. Đây là con số khá lớn.

Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên giá bán sản phẩm có thấp hơn so với năm trước. Cụ thể, 1kg củ tươi Cát Cánh năm trước được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện thu mua 25 nghìn đồng/kg thì năm nay chỉ được 20 nghìn đồng/kg. Còn Đương Quy chỉ được 12.000 - 13.000 đồng/kg (năm trước là 20.000 đồng/kg).

Ông Bùi Trọng Nam đánh giá: Với giá bán như vậy, nông dân có giảm đi một phần lợi nhuận so với mọi năm. Tuy nhiên, xét về tổng quan hiệu quả kinh tế, cây dược liệu vẫn cho bà con thu nhập cao hơn so với các loại cây lương thực truyền thống như ngô, sắn... trước đây nhiều lần. 

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/nao-nuc-mua-thu-hoach-cay-duoc-lieu-d313796.html