NATESC: Tổng nhu cầu thuốc trừ sâu ở Trung Quốc 2018 sẽ ổn định và giảm đôi chút

Gần đây, Trung tâm Dịch vụ và Khuyến nông quốc gia (NATESC – National Agro-Tech Extension and Service Center) dự đoán rằng sự xuất hiện của sâu, bệnh chủ yếu trong năm 2018 sẽ là nghiêm trọng trên diện rộng.

Dự đoán về các sâu, bệnh, sâu bệnh năm 2018

1. Dịch hại chủ yếu trên lúa gồm: rầy nâu, sâu cuốn lá lúa, sâu đục thân và bệnh đạo ôn.

2. Dịch hại chủ yếu trên lúa mì gồm: lụi (do Fusarium), gỉ sọc và rệp bông lúa mì. Thứ tự trong ảnh dưới.

3. Dịch hại chủ yếu trên ngô gồm: sâu cắn lá (Mythimna unipuncta Haworth), sâu xanh (Helicoverpa armigeraar Hűbner), sâu đục thân ngô (Ostrinia nubilalis Hűbner) và cháy lá (Exserohilum turcicum). Thứ tự trong ảnh dưới.

4. Dịch hại chủ yếu trên khoai tây gồm: bệnh mốc sương.

Chịu ảnh hưởng từ các yếu tố khí hậu, các loại sâu và bệnh trên có khả năng phát triển thành dịch. Cỏ dại sẽ gây hại nghiêm trọng và đặc biệt cần chú ý đến cỏ dại kháng thuốc trong ruộng lúa. Chuột sẽ tấn công trên quy mô vừa và đặc biệt cần chú ý đến những vùng có cơ cấu trồng đang được điều chỉnh.

Bên cạnh đó, NATESC chỉ ra hai bệnh đặc biệt đòi hỏi cần chú ý: đốm vi khuẩn trên quả dưa hấu (Acidovorax avenae subsp. citrulli) và bệnh thối cành cam (Cryptodiaporthe corni). Thứ tự trong ảnh dưới.

Trong năm 1998, báo cáo đầu tiên về đốm vi khuẩn trên quả dưa hấu xuất hiện và trở thành nghiêm trọng trong những năm gần đây. Bệnh gây hại 16 khu vực ở Trung Quốc như Hải Nam, Tân Cương, Nội Mông và Đài Loan. Phòng ngừa cần được thực hiện.

Bệnh thối cành cam xảy ra ở 391 huyện của 12 khu vực ở Trung Quốc bao gồm Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam, Phúc Kiến, Chiết Giang, Giang Tây, Hồ Nam, Hồ Bắc, Quý Châu, Vân Nam, Tứ Xuyên và Trùng Khánh. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất và chất lượng cam và đòi hỏi sự chú ý cao từ cơ quan bảo vệ thực vật.

Vấn đề cỏ dại kháng thuốc vẫn còn nghiêm trọng

Tính kháng được thể hiện thông qua theo dõi kết quả sử dụng thuốc đối với cỏ dại trong ruộng lúa, lúa mì và ngô với nhiều giống khác nhau, mức đề kháng của cỏ tăng lên, diện tích xảy ra tính kháng mở rộng, gây thiệt hại nặng nề và tính kháng phát triển nhanh. Ruộng lúa gieo thẳng chịu nhiều thiệt hại nhất. Cỏ lồng vực nước đã tạo ra tính kháng cao đối với Penoxsulam ở Hồ Nam, Hồ Bắc, Giang Tây và An Huy. Sự xuất hiện của cỏ lồng vực nước kháng thuốc đã làm cho các sản phẩm như Penoxsulam, Bispyribac-natri, Quinclorac và Pyribenzoxim gần như không hiệu quả.

Người ta dự đoán rằng tổng nhu cầu thuốc trừ dịch hại năm 2018 sẽ ổn định và giảm một chút

Thuốc trừ sâu:

Khối lượng nhu cầu dự đoán (tính bằng thuốc kỹ thuật 100%) là 80 – 90 ngàn tấn, giảm khoảng 10% so với năm 2017. Các hoạt chất của nhóm lân hữu cơ giảm mức độ lớn, khoảng 10% so với cùng kỳ; nhóm thuốc trừ sâu carbamate được dự đoán sẽ giảm 16%. Năm sản phẩm hàng đầu theo khối lượng sử dụng là Dichlorvos, Chlorpyrifos, Phoxim, Trichlorfon và Bisultap.

Thuốc trừ nhện:

Khối lượng nhu cầu dự đoán (tính bằng thuốc kỹ thuật 100%) là 10 ngàn tấn, tăng 3% so với năm ngoái. Các sản phẩm có tốc độ tăng trưởng trên 10% bao gồm dầu khoáng, Propargite, Fenpyroximate và Clofentezine.

Thuốc diệt nấm:

Khối lượng nhu cầu dự đoán (tính bằng thuốc kỹ thuật 100%) là 75 – 85 ngàn tấn. Tương tự như năm ngoái. Năm sản phẩm hàng đầu theo nhu cầu là đồng sunfat, nhóm ethylene bisdithio carbomate (Carbendazim, Mancozeb, Maneb, Metiram và Zineb), Thiophanate-methyl và Chlorothalonil. Các sản phẩm có tốc độ tăng trưởng trên 30% bao gồm Azoxystrobin, Prothioconazole, Pyraclostrobin, Brevi bacterium, Thifluzamide, Fenaminstrobin, Tebuconazole và một số thuốc sinh học. NATESC đặc biệt chỉ ra rằng do sử dụng lâu dài, ảnh hưởng của Prochloraz đã bị suy giảm ở một số vùng. Có gợi ý rằng nông dân chuyển sang sản phẩm khác.

Thuốc diệt cỏ:

Khối lượng nhu cầu dự đoán (tính bằng thuốc kỹ thuật 100%) là 100 – 110 ngàn tấn, tăng 3% so với năm ngoái. Năm sản phẩm hàng đầu theo nhu cầu là Glyphosate, Acetochlor, Atrazine, Butachlor và 2,4-D butylate. Các sản phẩm có tốc độ tăng trưởng trên 30% bao gồm Penoxsulam, Fluoroglycofen-ethyl, Propisochlor, Cyhalofop-butyl và Rimsulfuron. Năm tỉnh sử dụng Penoxsulam hàng đầu là Hắc Long Giang, Hồ Nam, Hồ Bắc, An Huy và Tứ Xuyên.

Điều hòa sinh trưởng:

Khối lượng nhu cầu dự đoán (tính bằng thuốc kỹ thuật 100%) là 3,5 – 4,0 ngàn tấn, tăng 18% cùng kỳ năm ngoái. Năm sản phẩm hàng đầu theo khối lượng nhu cầu là Ethephon, Paclobutrazol, Clorua mepiquat, Gibberellin, Uniconazole và Brassinolide.

Nhu cầu đối với công cụ cơ giới tăng lên đều đặn

Trong năm 2018, nhu cầu sử dụng máy động cơ phun thuốc có hiệu quả cao tăng mạnh và máy bay không người lái dành cho bảo vệ thực vật vẫn tiếp tục nóng lên. Người ta dự đoán rằng diện tích có nhu cầu là khoảng 8.000 mảnh, với một khu vực làm việc đạt 13,3 triệu ha. Có một điều ảnh hưởng là việc phun tự hành phải giữ ổn định khi phun cho những cây to trong vườn cây ăn quả .

Chính sách dẫn đến sự phát triển lành mạnh của ngành công nghiệp thuốc trừ dịch hại

Trong năm 2017, vừa ban hành Quy chế Quản lý thuốc trừ dịch hại và Giải pháp ​​tăng cường quản lý và khuyến khích phát triển ngành công nghiệp thuốc trừ dịch hại lành mạnh nhằm mục đích tăng tốc độ chuyển đổi và nâng cấp công nghệ, loại bỏ dần các địa điểm gây ô nhiễm và nguy hiểm cao do năng lực quản lý kém hiệu quả, hạn chế không phân biệt sự mở rộng và tái diễn của các doanh nghiệp thuốc trừ dịch hại.

Quy chế cũng đề cập đến mức độ tập trung của ngành công nghiệp sẽ có cải thiện thủ tục xác định vị trí các nhà máy mới cho các doanh nghiệp thuốc trừ dịch hại do cấp tỉnh trở lên cấp hoặc cấp trên của các khu công nghiệp hóa chất. Việc di dời hoặc mở rộng quy mô các dây chuyền kỹ thuật sản xuất thuốc trừ dịch hại của các doanh nghiệp sẽ do cấp thành phố cấp hoặc do cấp trên của các khu công nghiệp hóa chất.

Những nỗ lực trên sẽ phát triển các nhóm doanh nghiệp lớn, hỗ trợ sáp nhập doanh nghiệp và tái tổ chức để loại bỏ dần một số nhà sản xuất yếu.

Thị trường thúc đẩy sự thay đổi phương cách tiếp thị thuốc trừ dịch hại

Hiện nay, các kênh tiếp thị thuốc trừ dịch hại vẫn còn bị chi phối bởi phương thức “nhà sản xuất – bán buôn – bán lẻ”. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trên thị trường đã trở nên tồi tệ và khoảng lợi nhuận thu hẹp. Trong những năm gần đây, đã có ba thay đổi lớn trên thị trường.

1. Việc chuyển nhượng đất đã được đẩy nhanh tiến độ và diện tích trồng trọt của người dân càng lớn và hợp tác xã ngày càng lớn hơn và lớn hơn, làm thay đổi phương cách mua vật tư sản xuất nông nghiệp như thuốc trừ dịch hại.

2. Diện tích cây trồng được phòng, chống sâu bệnh chuyên nghiệp và hợp nhất ngày càng tăng. Một số đầu mối thuốc trừ dịch hại đã biến thành nhà cung cấp dịch vụ toàn diện bằng cách giúp nông dân phun thuốc trừ sâu của họ thay vì chỉ bán thuốc trừ sâu cho họ. Những người cung cấp dịch vụ phòng trừ chuyên nghiệp và lớn thường chọn mua thuốc trừ sâu gói lớn từ các nhà sản xuất thuốc trừ dịch hại hơn là từ các đại lý trung gian.

3. Sự phát triển của các thiết bị bay không người lái dùng cho bảo vệ thực vật tăng lên nhanh chóng. Một số doanh nghiệp thuốc trừ dịch hại hợp tác với các tổ chức có các thiết bị bay không người lái bằng cách mua thuốc trừ dịch hại từ các doanh nghiệp sản xuất và phun thuốc dưới sự giúp đỡ của các tổ chức đó. Từ đó tạo ra một kết quả cả hai bên cùng có lợi.

D.A.M

Ảnh trong bài thu thập từ internet.

Dịch từ: NATESC: total pesticide demand in 2018 will be stable and decline a little in China.  (AgroNews. 12/01/2018).