Nga: Đến lúc suy nghĩ về xử lý hạt giống

Sibbiopharm Ltd.

Tác giả: Vyacheslav Lyamin, Trưởng phòng Thương mại Quốc tế của Sibbiopharm Ltd.

Trong những năm gần đây bệnh thối gốc cây lương thực, dẫn đến thiệt hại cây trồng quan trọng, đã trở thành một vấn đề lớn ở nhiều nơi trên đất nước (Nga). Vì thế, diện tích bị nhiễm bệnh thối do Fusarium đã tăng 2.5 lần, thối do Cercosporella và Rizoctonia – 1.5 lần, có thể làm giảm năng suất 20 – 30% (Semynina TV, All-Russian khoa học-nghiên cứu Viện bảo vệ thực vật, 2013).

Theo "Rosselkhozcenter", 99% những lô hạt giống đang bị nhiễm bệnh ở mức độ khác nhau với các mầm bệnh khác nhau. Do đó, xử lý hạt giống chất lượng cao nên bắt đầu với việc kiểm dịch thực vật hạt giống bắt buộc trong phòng thí nghiệm cùng với hoạt động của các trạm chẩn đoán và dự báo, là những đơn vị có thể được xác định một cách chính xác các loại mầm bệnh và mức độ phá hoại hạt giống bị nhiễm bệnh.

Trên cơ sở về kiểm dịch thực vật ta nên chọn một chất khử trùng thích hợp. Nó có thể là hóa chất hoặc sản phẩm sinh học.

Phương pháp xử lý bằng hóa chất luôn luôn tạo ra những áp lực đối với các hạt giống. Các chế phẩm sinh học thì lại khác, nó có thể giảm bớt những lo lắng của người áp dụng, có nghĩa là, họ có thể được giải tỏa căng thẳng và giảm thiểu tác động của điều kiện thời tiết bất lợi như đối với các sản phẩm hóa chất. Các chế phẩm sinh học là rẻ tiền, ít độc hại đối với động vật máu nóng, ngăn chặn tốt mầm bệnh thối rễ chủ yếu, có chi phí thấp cho mỗi đơn vị diện tích cần phải xử lý. Nên nhớ rằng các sản phẩm sinh học chỉ có thể được sử dụng trong sự vắng mặt của bệnh than. Nếu sự hiện diện của bệnh than đen được phát hiện, thì nhất thiết phải sử dụng các chất khử trùng hóa học.

Việc sử dụng các chế phẩm sinh học trong thùng trộn cho phép thực hiện đầy đủ hơn tác dụng của các hợp chất hóa học và sinh học, để mở rộng phổ hoạt động diệt nấm của thuốc khử trùng, để tăng sức đề kháng thực vật tự nhiên đến các bệnh do hoạt động kích thích tăng trưởng, tăng năng suất cây trồng, để giảm tải việc sử dụng hóa chất trong các hệ sinh thái nông nghiệp và đó là rất quan trọng hiện nay, để làm giảm đáng kể chi phí điều trị. Hiệu quả sinh học của hỗn hợp giữa các hóa chất và tác nhân sinh học là 85 – 100%. Sử dụng xử lý hạt giống không chỉ giới hạn bởi bảo vệ hạt chống các bệnh gây thối rễ. Kỹ thuật này không chỉ cho phép bảo đảm mật độ cây trồng mà còn tạo điều kiện cho chúng sinh trưởng tốt.

Công ty “Sibbiopharm” Ltd (Nga) cung cấp thuốc trừ nấm sinh học Bactofit để xử lý hạt giống trước khi gieo. Sản phẩm được sản xuất trên cơ sở vi khuẩn Bacillus subtilis, có độc tính thấp (Độc tính nhóm IV). Sản phẩm này được tạo ra để sử dụng chống đốm lá lúa mì, thối rễ, rỉ sắt mà nâu và rỉ sắt màu vàng trên lúa mì, lúa mạch.

Nuôi cấy Bacillus subtilis tạo ra những chất kháng nấm và kháng vi khuẩn để ức chế vi sinh vật gây bệnh trên bề mặt hạt giống. Việc áp dụng Bactofit như một chất bảo vệ hạt ngũ cốc giảm 2.5 – 3 lần hạt giống bị nhiễm với hệ vi sinh gây bệnh.

Chất chuyển hóa của sản phẩm, chủ yếu là các enzym kích thích quá trình sinh lý và sinh hóa trong hạt, tăng nảy mầm và hạt nảy mầm nhanh hơn. Trong số các enzyme, chitinase đóng vai trò đặc biệt, gây thiệt hại cho thành tế bào của nấm dẫn đến tử vong hoặc suy giảm các đặc tính gây bệnh của chúng.

Các sản phẩm từ Bacillus có lợi thế vì khả năng của vi khuẩn có thể hình thành bào tử, cho phép các vi sinh vật duy trì khả năng tồn tại và thời gian hoạt động của nó trong đất với một thời gian dài. Đúng như vậy, Bactofit có thời gian hoạt động sinh học của nó trong đất và trên cây trồng khoảng 7 – 20 ngày. Bào tử của Bacillus subtilis xử lý hạt giống trước khi gieo tích cực xâm nhập vào hệ thống rễ của cây trồng, tạo khu vực bảo vệ trong đất, bảo vệ hạt giống và cây giống đối với nấm và vi khuẩn gây bệnh. Tác dụng diệt nấm của Bactofit còn được bổ sung bởi tác động kích thích tăng trưởng của việc thêm hợp chất humates vào trong thành phần.

Khuivandam (dịch)

Dịch từ: Russia: Time to think about seed treatment. (AgroNews. 18/10/2017).

Nguồn: Sibbiopharm