Nghệ An: Diện tích bỏ hoang vụ hè thu gia tăng

Thời vụ cập rập, giá cả vật tư lại tăng quá cao nên vụ hè thu năm nay, diện tích đất lúa bỏ hoang đã gia tăng ở nhiều địa phương ở Nghệ An.

Thời vụ gieo cấy quá eo hẹp

Vụ hè thu ở Nghệ An phải tránh né được lụt bão cuối vụ. Mùa mưa, bão ở Nghệ An thường được bắt đầu từ sau ngày 10/9 hàng năm. Vì vậy, ngoài việc gieo cấy lúa hè thu càng sớm càng tốt, còn phải sử dụng các giống lúa có thời gian sinh trưởng càng ngắn ngày để an toàn, tối đa không nên quá 105 ngày.

Vụ hè thu năm nay, do lúa vụ đông xuân kéo dài thời gian sinh trưởng và thu hoạch muộn nên nông dân phải vội vàng gặt lúa xuân đến đâu gieo cấy lúa hè thu đến đó, thậm chí "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm" để phấn đấu gieo cấy xong lúa hè thu tốt nhất trước ngày 10/6, chậm nhất đến ngày 15/6, trường hợp đặc biệt mới kéo dài đến ngày 20/6.

Vụ hè thu năm nay, lịch gieo cấy rất eo hẹp do lúa đông xuân thu hoạch muộn. Ảnh: Xuân Hoàng.

Vụ hè thu năm nay, lịch gieo cấy rất eo hẹp do lúa đông xuân thu hoạch muộn. Ảnh: Xuân Hoàng.

Vụ lúa hè thu năm 2021, đến ngày 10/6 toàn tỉnh đã gieo cấy được 52.132 ha và đến ngày 15/6 cơ bản gieo cấy xong 61.843 ha thì vụ hè thu năm nay cùng thời điểm trên (10/6) chỉ gieo cấy được 35.164 ha. Các địa phương có diện tích lúa hè thu được gieo cấy nhanh nhất là các huyện Yên Thành, Diễn Châu. Những huyện còn lại tiến độ gieo cấy vụ lúa hè thu năm nay rất chậm, điển hình như Thanh Chương, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu…

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/nghe-an-dien-tich-bo-hoang-vu-he-thu-gia-tang-d326284.html